Khỏe mạnh mùa lễ, tết

05/01/2013 03:15 GMT+7

Có thể nói những ngày lễ, tết là thời điểm chúng ta ăn uống “lộn xộn” nhất. Làm thế nào để tránh tăng cân và luôn khỏe khoắn?

Ăn một chút trước khi nhập tiệc. Chỉ cần dùng một phần thức ăn vặt (như một nắm quả, hạt khô, một gói trái cây sấy, một quả chuối, một hũ sữa chua hoặc một ly ngũ cốc) trước khi dự tiệc cũng đủ giúp bạn kiểm soát đường huyết, “tỉnh táo” trước vô số món hấp dẫn và bắt mắt, không rơi vào tình trạng ăn quá mức.

 
Ảnh: Shutterstock

Tỉnh táo chọn món và biết từ chối. Hạn chế những món quá ngọt hoặc quá béo (như bánh ngọt, chocolate, chả giò, xúc xích, thịt xông khói...). Thay vào đó, bạn nên chọn những món có lợi sức khỏe như thịt nạc, thịt gà, sushi, rau trộn, trái cây tươi... Nếu gặp phải những lời mời hết sức nhiệt tình của bạn bè, thân hữu, bạn cũng nên từ chối khéo bằng những câu đại loại như: “Món này rất tuyệt nhưng cám ơn bạn, tôi đã ăn no rồi”.

Ăn theo nhu cầu. Nên nghĩ đến cảm giác của bản thân khi dùng thức ăn, đừng để mình bị “sai khiến” bởi những món mới lạ và hấp dẫn. Cần nhớ rằng khi tiêu thụ quá nhiều thức ăn, lượng calorie bạn hấp thu đòi hỏi nhiều thời gian hơn để đốt cháy, vì vậy bạn không nên có ý nghĩ “thỉnh thoảng cũng nên ăn một bữa ra trò”.

Ăn trước khi uống bia, rượu. Dùng thức uống có cồn lúc bụng đói không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn khiến bạn bị hạ đường huyết và thèm ăn nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên uống bia, rượu xen kẽ với nước lọc để lâu say, cũng như giảm lượng calorie hấp thụ từ những loại thức uống có cồn. Tuy nhiên, tốt nhất là nên hạn chế nhậu nhẹt. Những dư vị khó chịu từ các cuộc nhậu có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Duy trì lịch tập thể dục. Trong những ngày nghỉ, tập thể dục có xu hướng là hoạt động đầu tiên bị loại khỏi lịch trình vốn chỉ toàn ăn uống vui chơi. Để tránh điều này, hãy “xếp lịch” cho việc tập thể dục như bạn thường làm với bất kỳ cuộc họp hay sự kiện nào. Nếu nó nằm trong lịch trình của bạn, chắc chắn bạn biết khi nào và bằng cách nào để thực hiện.

Cân. Bằng cách theo dõi trọng lượng mỗi ngày, bạn có trách nhiệm và ý thức hơn với những gì đang diễn ra, nhờ vậy có thể kiểm soát tốt hơn những thói quen ăn uống trước khi chúng trở nên “bất trị”.

Trò chuyện. Trong một bữa tiệc với nhiều thức ăn ngon, tốt nhất chúng ta vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ, quan tâm đến câu chuyện của mọi người chung bàn. Đó là cách “phân tán tư tưởng”, có thể giúp chúng ta bỏ qua một món nào đó và hy vọng đó là món giàu chất béo nhất của bữa tiệc. 

Khánh Đan

>> Ăn uống đối với người bị bệnh viêm đại tràng mãn
>> Ăn uống mùa lạnh
>> Ăn uống ở người bệnh gan
>> Giảm cholesterol qua ăn uống
>> Ăn uống, sinh hoạt khi gan nhiễm mỡ
>> Ăn uống chống nhiệt độc
>> Ăn uống mùa thi
>> Ăn uống cho huyết áp bình thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.