Ấn Độ và Việt Nam "vượt mặt" Thái Lan về xuất khẩu gạo

04/01/2013 20:26 GMT+7

(TNO) Thái Lan đã để mất vị trí dẫn đầu về xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm 2012 vào tay Ấn Độ và Việt Nam bởi một chương trình tăng cường thu nhập cho nông dân của chính phủ nước này.

Thông tin trên do Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) đưa ra vào ngày 4.1, theo tin tức từ AFP.

Theo TREA, trong năm 2012, Thái Lan xuất khẩu 6,9 triệu tấn gạo, so với 9,5 triệu tấn của Ấn Độ và hơn 8 triệu tấn của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan cũng đã giảm 35% so với năm 2011 (khoảng 10,6 triệu tấn), AFP dẫn số liệu của TREA cho biết.

“Chúng tôi đã giữ vị trí vô địch nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới kể từ năm 1981, suốt 31 qua, nhưng chúng tôi đã thua trong năm 2012”, Chủ tịch danh dự của TREA, ông Chookiat Ophaswongse nói với AFP.

Khoảng cuối quý 3/2011, Thái Lan cho áp dụng chính sách mua gạo của nông dân với giá cao hơn 50% so với giá thị trường, qua đó khiến giá gạo Thái tăng.

“Bây giờ gạo Thái có giá 130-150 USD/tấn, đắt hơn giá gạo của các quốc gia đối thủ. Đó chính là lý do tại sao kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi giảm xuống, vì không khách hàng nào muốn mua gạo Thái với giá cao”, theo ông Chookiat.

Ông Chookiat cho biết thêm: “Các nhà xuất khẩu gạo ở Thái Lan nên chuyển ngành kinh doanh vì họ không thể tồn tại nổi. Gạo giờ đây trở thành một vấn đề chính trị ở Thái Lan”.

Trước đây, Thái Lan sản xuất khoảng 20 triệu tấn gạo/năm và phân nửa số này được xuất khẩu.

Chookiat ước tính Thái Lan hiện dự trữ khoảng 12-13 triệu tấn gạo và dự đoán vào quý 3/2013, "núi gạo" dự trữ này sẽ tăng lên mức 20 triệu tấn.

Mặc dù chính sách mua gạo giá cao từ nông dân của bà Yingluck Shinawatra đã gây áp lực rất lớn lên ngân sách chính phủ Thái Lan, nhưng chính sách này lại được nhiều nông dân hưởng ứng, và họ chính là những người bỏ phiếu ủng hộ, giúp bà Yingluck giành được chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử thủ tướng Thái Lan hồi năm 2011 (khi tranh cử bà Yingluck Shinawatra hứa sẽ thực thi chính sách này nếu giành chiến thắng).

Theo AFP, chính phủ Thái Lan từng tuyên bố sẽ tìm được khách hàng mua gạo Thái Lan trên thị trường thế giới với mức giá cao giúp nâng cao đời sống người nông dân.

Phúc Duy

>> Một doanh nghiệp bị tố xuất khẩu “chui” 200.000 tấn gạo sang Malaysia
>> Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục
>> Xuất khẩu gạo năm 2012 đạt 7,7 triệu tấn
>> Năm 2013, xuất khẩu gạo sẽ gặp nhiều khó khăn
>> Xuất khẩu gạo gặp "khó" với gạo nước ngoài giá rẻ
>> Thái Lan rớt xuống vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo
>> Xuất khẩu gạo trong năm 2102: Lượng tăng, giá trị giảm
>> 99 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu gạo
>> Xúc tiến thành lập liên minh xuất khẩu gạo ASEAN
>> Xuất khẩu gạo Thái Lan lao đao
>> Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Nhật Bản và Hàn Quốc
>> Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc ẩn chứa nhiều rủi ro về thanh toán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.