Sống lay lắt ở nhà máy 80 năm tuổi

04/01/2013 08:45 GMT+7

Mỗi bữa cơm giữa ca trị giá chỉ 8.000 đồng, tết không có thưởng là “thảm trạng” của công nhân một trong những nhà máy gạch ngói đầu tiên ở miền Bắc.

Công ty cổ phần gốm xây dựng Giếng Đáy (tiền thân là nhà máy gạch Giếng Đáy, nay ở P.Giếng Đáy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) do người Pháp khởi dựng từ 1937. Trong hơn 80 năm hoạt động, thời hoàng kim của công ty kéo dài tới những năm 1990, nhưng đến nay, cơ sở có gần 80 năm tuổi này đang gặp khó khăn với gần 30 triệu sản phẩm tồn đọng, nhiều gấp 3 lần so với những năm trước.

Chúng tôi có mặt tại Xí nghiệp gạch ngói số 1 của công ty này đúng ngày đầu năm mới 2013 và chứng kiến cảnh gạch ngói ế ẩm đã xếp đến sát mép sông Trới.

Một công nhân cho biết, công lao động của ngày Tết dương lịch cũng chỉ như ngày thường. Từ năm 1998 đến nay, họ cũng không có chế độ bồi dưỡng dù làm việc trong khói bụi độc hại. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, suất cơm ăn giữa ca của công nhân vẫn là 8.000 đồng. Để lấy 8.000 đồng về mua mì tôm cho con ăn sáng, nhiều nữ công nhân đã không ăn suất cơm này mà mang cơm từ nhà theo.

Thời điểm này, xí nghiệp số 2 đã dừng sản xuất vì sản phẩm tồn đọng. Một lãnh đạo công ty (giấu tên) cho biết, tổng số công nhân 3 xí nghiệp là 590 người nhưng 2 tháng qua đã có trên 50 người xin thôi việc do chán cảnh vất vả, lương thấp. Trước năm 2010, việc làm của công nhân tương đối ổn định, lương trung bình từ 2,5 đến 3 triệu đồng nhưng nay có người lương dưới 1 triệu đồng trong tháng 12.2012.

Chị Nguyễn Thị Luyện (39 tuổi, phân xưởng lò tunnel, có 20 năm công tác) cho biết, tiền học phí, sách vở cho con gái đang học lớp 9, con trai đang học lớp 1 mỗi tháng trên 1 triệu. Cộng cả tiền ăn ca, tháng 12 chị được lĩnh 3 triệu đồng. “Xoay đủ cho các con ăn, học, đóng tiền điện, nước thì lương 2 vợ chồng không đủ”, chị Luyện cho biết.

Chưa năm nào, công nhân được thưởng tết dương lịch bằng tiền mặt mà chỉ có một tờ lịch treo tường. Năm nay, phần quà này cũng bị cắt. Thưởng Tết nguyên đán, theo dự đoán của nhiều công nhân, có thể cũng không có nốt.

Thực tế, công ty chỉ còn những người lớn tuổi chờ về hưu, hoặc chưa tìm được công việc mới. Còn lại đã xin ra ngoài hoặc nghỉ không lương để đi bán rau, quả hoặc làm bốc vác tại ga tàu Hạ Long. Trong số các công nhân còn ở lại, gia đình chị Đỗ Thị Bắc (phân xưởng lò tunnel) chồng là Chu Văn Giữa (phân xưởng tạo hình) thích nghi bằng cách chồng xách giỏ xuống bãi Hùng Thắng, Cái Lân đánh cá, bắt ốc từ mờ sáng, vợ trồng rau, chạy chợ.

“Lương thấp bằng một nửa năm ngoái, thưởng thì chẳng biết là có hay không, Tết chắc phải bế con về nhà ngoại cho cháu đỡ tủi thân”, chị Bắc bùi ngùi.

Ông Nguyễn Bền, Chủ tịch công đoàn công ty cổ phần gốm xây dựng Giếng Đáy xác nhận, khủng hoảng của công ty là có thật và không ai mong muốn. Chủ tịch Bền cũng cho biết, lương cán bộ có thể trả chậm, nhưng riêng công nhân được công ty cố gắng chi trả đúng hạn. Về thưởng Tết Nguyên đán 2013, ông Bền “chưa rõ”, “công ty chúng tôi đang khó khăn đến mức kỳ thi tay nghề năm 2012 cũng không thực hiện được”, ông nói.

Thúy Hằng

>> Lễ cưới tập thể cho thanh niên công nhân
>> Chăm lo đời sống công nhân
>> Khẩn trương làm rõ vụ hai công nhân bị đánh và xịt hơi cay
>> Tết của công nhân
>> Tư vấn sức khỏe sinh sản cho công nhân
>> Nữ công nhân bị đâm chết trên đường
>> Thêm 2 cửa hàng bình ổn giá phục vụ công nhân
>> Hàng tết giá rẻ cho công nhân
>> Tái phạm xác định chỉ tiêu, có thể hủy công nhận hiệu trưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.