“Nhóm lợi ích” ở một bệnh viện

03/01/2013 03:20 GMT+7

Lợi dụng bệnh viện nhà nước, giám đốc câu kết với cá nhân bên ngoài đặt máy để tư lợi cho mình và “nhóm lợi ích”... Đó là những bức xúc lâu nay của y, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân.

“Nhóm lợi ích” ở một bệnh viện
Lợi dụng BV nhà nước, GĐ và “nhóm lợi ích” hưởng lợi từ các máy móc chụp chiếu

Hợp tác, ăn chia không minh bạch

Bình Dân là một bệnh viện (BV) nhà nước thuộc hàng “thương hiệu” về lĩnh vực ngoại khoa. Những năm gần đây, bác sĩ (BS), nhân viên của BV này rất bức xúc về những việc làm của ông Nguyễn Chí Hùng - Giám đốc (GĐ) BV. Các BS cho rằng, GĐ BV lộng quyền, tư lợi; xem thường Đảng ủy, công đoàn và cán bộ nhân viên BV. Những bức xúc đó cũng đã được phản ánh lên Sở Y tế TP và một số cơ quan chức năng khác.

Làm việc với PV Thanh Niên, các BS, đảng viên làm việc lâu năm tại BV Bình Dân cho rằng, bức xúc nhất đối với GĐ BV là việc không minh bạch, không công khai rõ ràng chuyện hợp tác với tư nhân, công ty bên ngoài để đặt máy móc, thiết bị tại BV. Hầu hết các BS, nhân viên đều không biết được đối tác bên ngoài là ai. Chỉ thấy rõ nhất một điều thể hiện qua sổ sách là “nhóm lợi ích” (gồm GĐ cùng 4 người khác trong BV) hưởng một khoản tiền cực lớn từ các dịch vụ và máy móc hợp tác đó. Cụ thể, máy móc hợp tác với cá nhân bên ngoài như: CT scanner, máy MSCT; máy tán sỏi; máy siêu âm màu. Một BS lớn tuổi và là đảng viên của BV nói: “Hầu hết BS, nhân viên BV chúng tôi không được biết gì về các máy móc trên, GĐ BV hợp tác với ai, tỷ lệ ăn chia ra sao?... Chỉ nghe dư luận về dàn máy tán sỏi có sự thỏa thuận ăn chia rất cao cho phía đối tác và một số rất ít người của BV. Điều này gây thiệt cho nhà nước, vì cơ sở vật chất, điện nước, con người... đều là của công. Mới đầu đặt một máy, sau thấy “làm ăn” được nên đặt thêm nhiều máy khác”.

Móc túi người bệnh

 

Bản thân tôi cũng có lĩnh tiền từ chỉ định chụp CT hằng tháng, nhưng thấy khoản tiền này rất vô lý, không ổn. BS “bị” lãnh tiền một cách thụ động do BV đặt ra. Tại sao BV nhà nước mà BS cũng được hưởng huê hồng khi ra chỉ định chụp chiếu cận lâm sàng? Việc này ít nhiều dễ khiến BS lạm dụng trong chỉ định chụp chiếu, làm tăng thêm chi phí cho người bệnh

Một BS ngoại khoa BV Bình Dân

Do liên kết với tư nhân bên ngoài đặt máy, và để nhanh chóng thu lợi, lãnh đạo BV Bình Dân đã có động thái nhằm "khuyến khích" các BS chỉ định cho bệnh nhân chụp chiếu thật nhiều trên các thiết bị hợp tác đó. Điều này đã được thể hiện qua việc, BV đưa ra chủ trương, BS nào ghi chỉ định chụp CT sẽ được hưởng 50.000 đồng/lần chụp. Hằng tháng BV có lập danh sách để chi tiền cho các BS có chỉ định chụp CT. Có BS hưởng tiền chỉ định chụp CT mỗi tháng cả 1 triệu đồng, nhưng chính họ cũng không hài lòng cách làm này của lãnh đạo BV. Một BS ngoại khoa nói: “Bản thân tôi cũng có lĩnh tiền từ chỉ định chụp CT hằng tháng, nhưng thấy khoản tiền này rất vô lý, không ổn. BS “bị” lãnh tiền một cách thụ động do BV đặt ra. Tại sao BV nhà nước mà BS cũng được hưởng huê hồng khi ra chỉ định chụp chiếu cận lâm sàng? Việc này ít nhiều dễ khiến BS lạm dụng trong chỉ định chụp chiếu, làm tăng thêm chi phí cho người bệnh. Cách làm đó cho thấy GĐ muốn BS chỉ định thật nhiều việc chụp chiếu để gia tăng công suất hoạt động của các máy móc liên kết với tư nhân bên ngoài đặt tại BV”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại BV Bình Dân, chỉ tính riêng trong giờ hành chính, bình quân mỗi ngày có trên dưới 50 ca chụp MSCT và CT - scanner (mỗi ca hơn 1 - 1,4 triệu đồng, tùy loại); 130 - 140 ca siêu âm màu (siêu âm màu mạch máu 150.000 đồng/ca; siêu âm màu thông thường 80.000 đồng/ca); và 20 - 30 ca tán sỏi (mỗi ca 2 triệu đồng). “Chính vì không ai biết được các máy móc gọi là “xã hội hóa y tế” đó hợp tác với ai, nên nhiều người trong BV nghi ngờ “có thể máy móc đó là của chính GĐ, hoặc “công ty gia đình” của GĐ” - một trưởng khoa của BV nói.

Ngoài mập mờ trong việc hợp tác với cá nhân bên ngoài; thì việc GĐ Nguyễn Chí Hùng mua sắm máy móc bằng tiền nhà nước cũng khiến các BS bức xúc và cho rằng “có vấn đề”. Cụ thể, BV chi nhiều tỉ đồng để mua hai dàn máy nội soi tiêu hóa Double balloon; 2 dàn máy nội soi niệu; máy chống nhiễm khuẩn, nhưng gần như những máy này không được sử dụng hiệu quả, hoặc có máy thì “trùm mền”. Các BS thắc mắc: “Trong khi máy nội soi niệu cũ đang hoạt động bình thường, GĐ lại chi nhiều tỉ đồng để mua máy mới, nhưng chất lượng hình ảnh lại thua kém máy cũ, nên BS của Khoa Niệu không đồng ý sử dụng. GĐ thuyết phục “dùng thử”, nhưng độ một tháng sau thì các BS kiến nghị trả lại máy cũ cho BS sử dụng. Thế là dàn máy mới để đó. Một sự lãng phí tiền của nhà nước”. Qua điều tra, chúng tôi được biết, hai dàn máy nội soi niệu, GĐ BV cho mua hồi năm 2011 có giá gần 3 tỉ đồng, nhưng rồi “trùm mền” để đó. Xót ruột với dàn máy tiền tỉ bỏ không, lãnh đạo Khoa Niệu đã đề xuất cho chuyển hai dàn máy đi nơi khác. Một BS ngoại khoa, cũng là một đảng viên của BV phản ánh với Thanh Niên: “Việc lãnh đạo BV quyết mua một số máy móc hàng tỉ đồng bằng ngân sách nhà nước, nhưng hoạt động không hiệu quả, và “trùm mền” khiến nhiều người cho rằng, việc mua sắm máy móc đó là nhằm để hưởng huê hồng từ các công ty bán máy”.

“Nhóm lợi ích” ở một bệnh viện 1
Dàn máy mua bằng tiền nhà nước bị “trùm mền” - Ảnh: Thanh Tùng

Thu nhập “khủng” của GĐ và “nhóm lợi ích”

Điều tra của chúng tôi về thu nhập của cán bộ, nhân viên BV Bình Dân gần đây nhất cho thấy, bình quân thu nhập chính của nhân viên BV khoảng 60 triệu đồng/năm. Thế nhưng, “nhóm lợi ích” gồm 5 người tại BV, trong đó có GĐ thì hưởng (chỉ tính riêng các khoản hưởng thêm ngoài lương) mỗi năm hơn cả tỉ đồng. Chẳng hạn, năm 2011, “nhóm lợi ích” 5 người hưởng gần 1,25 tỉ đồng. Trong đó, riêng GĐ Nguyễn Chí Hùng và kế toán trưởng T.T.X là hơn 600 triệu đồng! Các khoản thu nhập “khủng” ngoài lương của “nhóm lợi ích” là hưởng từ chụp MSCT, CT - scanner, siêu âm, tán sỏi, nội soi, nhà thuốc, mổ dịch vụ... “Nhóm lợi ích” không làm (trên các kỹ thuật, dịch vụ đó) nhưng hưởng lợi rất nhiều từ các dịch vụ chụp chiếu bằng máy móc liên kết với tư nhân bên ngoài khiến y, BS (những người trực tiếp làm) bức xúc và nghi ngờ.

Và cuối cùng, điều khiến mọi người bức xúc hơn nữa, là: trong lúc Sở Y tế yêu cầu BV Bình Dân làm rõ việc mua sắm máy móc từ năm 2009 - 2011, thì GĐ BV Nguyễn Chí Hùng gửi công văn cho Sở, báo "Trưởng phòng Trang thiết bị y tế của BV vừa mắc bệnh... tâm thần" (!?).

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.