Lặn lội hái thuốc cứu người

03/01/2013 09:27 GMT+7

Ở An Giang, có một đội quân gồm toàn những nông dân chân đất không ngại gian khổ, quyết tâm đi tìm các loài cây dược liệu để cứu người.

Lên rừng, ra đảo

 Đội quân tìm dược ấp Long Hòa 2 (xã Long Kiến, H.Chợ Mới) lên đến 120 người, do ông Lý Văn Đảm (Tư Đảm, 52 tuổi) làm trưởng đoàn. Tất cả những người trong đội quân hái thuốc từ thiện này đều là nông dân, có cuộc sống từ nghèo đến đủ ăn; nhưng giống nhau ở chỗ muốn tìm các cây thuốc quý về giúp đỡ người nghèo.

 Lặn lội hái thuốc cứu người
Đội quân tìm cây thuốc ở núi Két (H.Tịnh Biên, An Giang)

Chúng tôi theo chân đội quân trong một chuyến hành trình tìm dược. Chiếc xe Huyndai lắc lư băng qua quãng đường gồ ghề, đưa cả đoàn tìm dược liệu về vùng Bảy Núi. Ông Tư Đảm cho biết: “Thời gian gần đây, nhiều người đổ về vùng này khai thác quá mức nên khiến nguồn cây thuốc quý bị cạn kiệt. Nhiều lúc anh em phải tự hùn tiền thuê ghe, tàu ra tận Phú Quốc, Hòn Tre (Kiên Giang)… để tìm”. Mỗi chuyến đi như vậy, đội quân của ông Tư Đảm đã mang về cả trăm tấn dược liệu để bốc thuốc, trị bệnh cho bà con.

Vừa rồi, đoàn đã vượt quãng đường hơn 400 cây số, tìm đến một khu rừng ở tận Bình Phước hái thuốc. Vì chuyến đi dài ngày, đội quân phải mang theo gạo, nhu yếu phẩm, bếp gas để nấu cơm ăn. Từ sáng sớm, khi cả cánh rừng còn chìm trong sương, cả đoàn hơn trăm người đã trong tư thế sẵn sàng vào rừng già hái cây thuốc.

Chung tấm lòng thiện nguyện

Ông Tư Đảm cho biết hầu hết những cây thuốc mà đoàn cần tìm đều thuộc họ dây leo như đỗ trọng, phục linh, huyết rồng, gấm đen, câu đằng, gùi đỏ… Vì thế, mọi người phải leo lên tận ngọn cây cổ thụ cao, chặt từng đoạn đem xuống. Mặc dù, việc làm này hết sức khó khăn, nhưng ai cũng muốn tìm được nguồn dược liệu quý. Bởi vậy, các thành viên trong đoàn không nề hà gian khó.

Đội quân tìm dược cũng thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy. “Trong những chuyến đi, chúng tôi hay mang theo nước uống. Tuy nhiên, có những chuyến kéo dài hơn 2 tuần. Nhiều lúc thiếu nước, một số anh em khát quá phải uống đại nước trong rừng nên bị mắc bệnh “chanh nước” (sốt rét rừng). Có thành viên lên cơn sốt, cả người run bần bật, phải mất hằng tháng mới điều trị dứt bệnh”, ông Tư Đảm kể lại. Ngoài ra, có người còn bị rắn độc cắn hoặc phun nọc vào mắt, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ông Tư Đảm nói có khi, con rắn chàm quạp núi nằm ngay dưới chân mà không biết. Anh em đang ngồi ăn cơm, khi đứng lên thì cũng là lúc con rắn trồi đầu dậy. Cũng may là thoát chết trong gang tấc.

Cả đội quân gắn bó với việc tìm dược liệu đã nhiều năm nay. Đó là công việc tình nguyện, không vì mục đích cá nhân. Có thể kể đến trường hợp của ông Hai Tùng. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng ông luôn đồng hành cùng anh em trong những chuyến đi. Ông Tùng chia sẻ: “Có sống trong cảnh nghèo mới thấu hiểu được nỗi lòng của người nghèo, đặc biệt là lúc ốm đau bệnh tật. Do đó, mỗi lần nghe đội quân tổ chức đi xa hái thuốc, tôi đều hăng hái tham gia. Đó cũng là cách để sẻ chia đối với người nghèo. Không cần phải đợi đến lúc giàu có mới bắt đầu làm từ thiện giúp bà con”.

Nghề tìm dược này cũng lắm chuyện vui buồn. “Lúc mới bắt tay vào sưu tầm dược liệu, không ít người cho rằng mình làm “lếu”. Sau thấy bệnh nhân hốt thuốc đông y trị khỏi bệnh, bà con đã cùng tham gia. Hiện tại, các hộ còn cho mượn khoảng 30 công đất để trồng các loại cây dược liệu như bồ bồ, tía tô, é tía, ké đầu ngựa, rau bợ… để cung cấp cho nhà thuốc”, ông Tư Đảm vui vẻ nói.  Đến nay, đội quân hái thuốc đã cung cấp nguồn dược liệu cho hầu hết các nhà thuốc ở các tỉnh thành ĐBSCL, TP.HCM… Bây giờ, mỗi lần đi hái thuốc, đội quân đều có giấy giới thiệu của Hội đông y xã. Cả đoàn luôn tâm niệm hái thuốc phải để cây có thể tiếp tục phát triển chứ không tàn phá theo kiểu tận diệt.

Trường An

>> Đạp sóng cứu người: Tình người đất Việt
>> Sáu lần cứu người tự tử
>> Bị đuổi việc vì cứu người… không đúng chỗ
>> Hai ngư dân cứu người trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.