Đề nghị án chung thân Việt kiều Mỹ cướp tiệm vàng

04/01/2013 03:25 GMT+7

Hôm qua 3.1, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận đề nghị HĐXX tuyên mức án tù chung thân đối với bị cáo Mark Joseph Nguyen (tức Khánh, 35 tuổi, quốc tịch Mỹ, trú Q.3, TP.HCM) về 2 tội "cướp tài sản" và "trộm cắp tài sản".

Cũng với 2 tội danh này, Nguyễn Phước Hải (36 tuổi, ngụ P.7, Q.3, TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 22-24 năm tù; Huỳnh Quốc Thái (24 tuổi) từ 19-21 năm tù; Nguyễn Bảo Quốc (34 tuổi) từ 18-19 năm tù; Bùi Trung Kiên (28 tuổi) từ 9-10 năm tù và Trương Minh Toàn (47 tuổi) 3-4 năm tù.

 Bị cáo Mark Joseph Nguyen (hàng đứng, ngoài cùng bên phải) và đồng bọn trước tòa - Ảnh: Quế Hà
Bị cáo Mark Joseph Nguyen (hàng đứng, ngoài cùng bên phải) và đồng bọn trước tòa - Ảnh: Quế Hà

Trong phần tranh luận, các luật sư đã tranh cãi xung quanh tình tiết bị cáo nào là chủ mưu cả 2 vụ cướp tiệm vàng ở thị trấn Chợ Lầu, H.Bắc Bình (Bình Thuận). Vị luật sư của bị cáo Khánh cho rằng Khánh không có đủ thông tin để nắm vai trò cầm đầu, mà chính bị cáo Nguyễn Phước Hải mới là người cầm đầu. “Bởi vì tất cả các kế hoạch cho 2 vụ cướp đều từ Hải mà ra. Tất cả các lệnh mà Hải đưa ra thì các bị cáo khác đều thực hiện theo, kể cả Khánh. Do vậy, Hải mới là người có vai trò chỉ đạo trong vụ án này”. Trong khi đó, luật sư bào chữa cho Nguyễn Phước Hải phản bác và cho rằng mọi kế hoạch đều được Khánh vạch ra từ trước, Hải chỉ là người thực hiện theo lệnh của Khánh. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận cho rằng cả Khánh và Hải đều có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hai vụ cướp này.

Phát biểu lời cuối cùng, tất cả các bị cáo đều tỏ ra ăn năn, xin lỗi người thân gia đình ông Nguyễn Năm (do Khánh lái xe trên đường tháo chạy tông chết) và nhận toàn bộ tội lỗi gây ra. Riêng việc một số người dân quá khích ở xã Hồng Thái (H.Bắc Bình) đã đốt cháy chiếc xe ô tô Innova mà bọn cướp thuê của một công ty ở TP.HCM, Công an Bình Thuận tách thành một vụ án riêng để điều tra.

Dự kiến sáng nay, HĐXX sẽ tuyên án.

Mark Joseph Nguyen, sinh tại Arkansas (Mỹ). Cuối năm 2009, Mark Joseph Nguyen bị Tòa án bang Texas phát lệnh truy nã về tội buôn bán ma túy; đầu năm 2010 bị Interpol truy nã toàn cầu. Sau đó Mark Joseph Nguyen đã về Việt Nam bằng hộ chiếu của người anh trai mình và gây ra 2 vụ cướp vàng tại Bình Thuận.

Quế Hà

>> Vụ cướp tiệm vàng: Đề nghị án chung thân đối với Mark Joseph Nguyen
>> Xử vụ Việt kiều Mỹ cướp tiệm vàng
>> Làm ăn thua lỗ, tự tạo mìn cướp tiệm vàng
>> Tuyên án tử hình tên cướp tiệm vàng, giết người
>> Thua độ đá banh, đi cướp tiệm vàng
>> Án chung thân cho kẻ cướp tiệm vàng, đâm chết người
>> Cướp tiệm vàng bằng... cát  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.