Đã có hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại di động

04/01/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Hãng Canonical vừa công bố phiên bản di động cho hệ điều hành Ubuntu (nền tảng Linux), theo tin tức của GSMArena ngày 3.1.

(TNO) Hãng Canonical vừa công bố phiên bản di động cho hệ điều hành Ubuntu (nền tảng Linux), theo tin tức của GSMArena ngày 3.1.

Về cơ bản, phiên bản hệ điều hành Ubuntu dành cho điện thoại di động sử dụng chung nhân (kernel) và các trình điều khiển (driver) như hệ điều hành Android, tuy nhiên Ubuntu sở hữu một giao diện người dùng (UI) hoàn toàn mới.

Theo GSMArena, với người dùng mới sử dụng, Ubuntu phiên bản di động sẽ giúp việc thao tác cảm ứng "chạm" thuận tiện hơn, hay nói chính xác là bốn góc của màn hình đều có thể được sử dụng để thực hiện các tác vụ cảm ứng.

Ví dụ, thao tác quẹt tay (hay có người gọi là miết tay) từ bên phải sẽ làm xuất hiện các ứng dụng mà bạn thường dùng, hay một tác vụ quẹt tay tương tự nhưng dài hơn sẽ mở toàn bộ các ứng có trên máy.

Trong khi, tác vụ quẹt tay từ bên trái sẽ hiển thị các ứng dụng mà bạn vừa sử dụng, hay tác vụ quẹt tay từ cuối màn hình lên trên sẽ cho hiển thị trình đơn điều khiển. Còn nếu quẹt tay từ đỉnh màn hình xuống, bạn sẽ kích hoạt tính năng hiển thị các thông tin cảnh báo (notification) và tin nhắn (message).

Hãng Canonical cho biết, phiên bản Ubuntu dành cho thiết bị di động sẽ hỗ trợ tối đa cho chuẩn công nghệ HTML5 cũng như dành sự ưu tiên cao độ cho các tác vụ tìm kiếm.

Đáng chú ý, Ubuntu bản di động cũng cho phép người dùng cắm điện thoại vào một bộ đế (dock) và sau đó kết nối với bàn phím hay thiết bị trỏ chuột để có được một trải nghiệm hệt như khi sử dụng máy tính để bàn.

Cũng theo GSMArena, các mẫu điện thoại chạy Ubuntu được dự kiến có mặt trên thị trường vào đầu năm 2014.

An Huy

>> Ubuntu rục rịch "cập bến" smartphone
>> Samsung tiên phong với điện thoại nền Tizen
>> Thiết bị chạy hệ điều hành Tizen rục rịch ra mắt
>> Hệ điều hành Tizen ra mắt
>> Samsung đặt mục tiêu 500 triệu điện thoại trong năm 2013
>> Sắp có Samsung Galaxy S4
>> Galaxy S4 sẽ đi kèm bút cảm ứng S Pen?
>> Xperia Yuga "so kè" Galaxy S4
>> Galaxy S4 trang bị màn hình "siêu bền
>> Samsung công bố Galaxy S4 vào tháng 4.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.