Cửa khẩu Mộc Bài chờ chính sách

03/01/2013 09:49 GMT+7

Kể từ ngày 1.1.2013, Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Mộc Bài chính thức ngừng hoạt động bán hàng miễn thuế theo Quyết định số 93 ngày 10.7.2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Phan Minh Thành-Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Tây Ninh, BQL đã có thông báo đề nghị các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động bán hàng miễn thuế tại khu phi thuế quan Mộc Bài tạm thời ngưng hoạt động để chờ chính sách kinh doanh mới do Chính phủ ban hành.

Ghi nhận trước giờ “G”

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, vào thời điểm này những năm trước, Khu KTCK Mộc Bài rất đông đúc, nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, tình hình ở đây vắng vẻ lạ thường. Cả khu chợ đường biên Mộc Bài với hàng chục ki ốt chỉ còn vài cửa hàng nhỏ mở cửa. Bên trong lượng khách đến mua sắm cũng lưa thưa. Nằm đối diện với siêu thị GC là một chuỗi cửa hàng, siêu thị giờ đã đóng cửa bỏ hoang phế. Gần cổng vào khu phi thuế quan là một siêu thị đã dừng hoạt động, cạnh đó là một tòa nhà cao 7- 8 tầng xây dựng dở dang đã phủ rong rêu…

Cửa khẩu Mộc Bài chờ chính sách 1 
Chuỗi ki ốt tại chợ đường biên hoang vắng - Ảnh:  Giang Phương

 
Theo BQL Khu kinh tế Tây Ninh, Khu KTCK Mộc Bài có 53 DN hoạt động kinh doanh thương mại thì nay chỉ còn 37 đơn vi hoạt đồng cầm chừng.

“Cách đây khoảng 2 năm về trước, đây là khu vực rất sầm uất, nhiều công trình, siêu thị to đùng, hàng hóa dồi dào phong phú, được nhiều người đến tham quan, mua sắm. Cứ đến bãi đậu xe ở Khu KTCK Mộc Bài là mọi người đã thấy ngay sự náo nhiệt ở đây. Bến xe hầu như lúc nào cũng đông nghẹt các phương tiện. Tại khu vực các cổng ra vào khu phi thuế quan, người ta phải chen chúc nhau ra vào. Còn bây giờ, ở đây đượm màu hoang vắng!”, một tiểu thương đã “giải nghệ” buồn bã nói.

Trông chờ chính sách

Công ty Satra trước đây có đến hơn 20 ki ốt cho các DN khác thuê kinh doanh (thời điểm 2007-2008). Thế nhưng, đến hiện tại chỉ còn 6/20 ki ốt đang cho thuê, số còn lại phải đóng cửa bỏ trống. Ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Satra Tây Nam phân tích, thời gian càng về sau này,  sức mua của khách hàng giảm đi gần 50% so với thời điểm này năm trước đây. Ngoài ra,  do chính sách chưa được Chính phủ ban hành cho phép gia hạn nên nhiều khách hàng ngại đến siêu thị vùng biên mua hàng miễn thuế. Cũng từ lý do này mà các DN không dám nhập hàng về để bán tết, dẫn đến tình trạng hàng hóa không đa dạng.    

 Cửa khẩu Mộc Bài chờ chính sách 2
Một dự án lớn bị bỏ hoang từ nhiều năm nay trong Khu KTCK Mộc Bài - Ảnh:  Giang Phương

Đứng về phía người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Cẩm Vân (khách hàng tại TP.HCM) nhận xét: “Nếu không có mua hàng miễn thuế thì ai lại mò đến đây làm gì vì đường xá quá xa xôi. Từ TP.HCM đi xe đến Mộc Bài mà không được miễn thuế thì mua tại TP.HCM có lợi hơn, không phải mất tiền xe di chuyển. Mặc khác, nếu người dân được nâng mức mua lên trên 500.000 đồng thì các siêu thị đây mới hút được khách trở lại".

 Cửa khẩu Mộc Bài chờ chính sách 3
Siêu thị GC vẫn là siêu thị mạnh nhưng lượt khách đã giảm đi nhiều - Ảnh:  Giang Phương

Được biết, , nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế do cho các DN đã đầu tư kinh doanh hàng miễn thuế, ngày 20.3.2012, UBND tỉnh Tây Ninh đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn chính sách bán hàng miễn thuế đến năm 2018 và nâng định mức mua hàng miễn thuế đối với khách tham quan, du lịch từ 500.000 đồng/người/ngày lên 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Chính phủ chưa có phản hồi nên, buộc lòng phải tạm đóng cửa Khu KTCK Mộc Bài.

Cửa khẩu Mộc Bài chờ chính sách 4 
Khu siêu thị Đường Biên vắng người - Ảnh:  Giang Phương

Ông Phan Minh Thành, Phó Trưởng BQL khu Kinh tế Tây Ninh cho biết thêm, nếu chính sách được gia hạn và thay đổi thì nhiều DN sẽ có cơ hội đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hơn trong điều kiện hiện nay.

Giang Phương – Công Sinh

 >> Cho "thuê" CMND mua hàng miễn thuế
>> Cho "thuê" CMND mua hàng miễn thuế - Kỳ 2: Công khai mua bán giấy tờ tùy thân
>> Cho “thuê” CMND mua hàng miễn thuế - Kỳ 3: Sai nhiều, xử lý ít
>> Từ loạt bài Cho thuê CMND mua hàng miễn thuế: Sa thải 10 nhân viên bán hàng
>> Thu hồi 1.000 CMND cho thuê mua hàng miễn thuế
>> Hạn chế nạn cho thuê CMND mua hàng miễn thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.