Mỹ từng bí mật thử nghiệm “bom sóng thần”

02/01/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Mỹ và New Zealand từng bí mật thử nghiệm loại “bom sóng thần” có khả năng tàn phá các thành phố duyên hải bằng cách gây ra các vụ nổ dưới nước để tạo ra các cơn sóng hủy diệt.

Những vụ thử nghiệm được tiến hành tại các vùng biển xung quanh quần đảo New Caledonia (Pháp) và Auckland (New Zealand) trong Thế chiến Thứ hai, theo tờ Telegraph hôm 1.1.

Loại vũ khí này được chứng tỏ là khả thi và một loạt 10 vụ nổ lớn ở ngoài khơi có khả năng gây ra cơn sóng thần cao 10 mét để nhấn chìm các thành phố nhỏ.

Kế hoạch bí mật có mật danh Project Seal (Dự án Seal) đã cho nổ khoảng 3.700 quả bom trong các cuộc thử nghiệm ở New Caledonia và bán đảo Whangaparaoa, gần thành phố Auckland.

Kế hoạch được đưa ra ánh sáng nhờ cuộc nghiên cứu của nhà làm phim người New Zealand, Ray Waru, người lục lọi các hồ sơ quân đội chôn vùi trong thư viện quốc gia.

“Câu chuyện cực kỳ lạ lùng. Trước tiên, có người nảy ra ý tưởng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt dựa trên sóng thần… và New Zealand dường như đã phát triển thành công nó ở mức độ có thể phát huy tác dụng. Dự án được khởi động vào tháng 6.1944 sau khi một sĩ quan Mỹ tên E A Gibson lưu ý rằng hoạt động gây nổ để dọn các vỉa san hô xung quanh những hòn đảo ở Thái Bình Dương đôi khi sinh ra một cơn sóng lớn, mở ra khả năng tạo bom sóng thần”, ông Waru nói.

Ông Waru cho hay việc thử nghiệm ban đầu có kết quả tích cực song dự án cuối cùng được gác lại vào đầu năm 1945 mặc dù nhà chức trách New Zealand vẫn tiếp tục soạn các báo cáo về thí nghiệm trong thập niên 1950.

Bốn mươi năm sau các cuộc thử nghiệm chung, quan hệ an ninh giữa New Zealand và Mỹ đã sứt mẻ sau khi New Zealand cấm các tàu vũ trang hạt nhân của Mỹ đi vào lãnh hải của họ trong thập niên 1980.

Vụ hục hặc này dẫn đến việc Mỹ hạ cấp mối quan hệ với New Zealand từ “đồng minh” xuống thành “bạn bè”.

Trong cuốn sách mới Secrets and Treasures (tạm dịch: Bí mật và Của cải), ông Waru còn tiết lộ các khám phá bất thường từ bảo tàng quốc gia New Zealand, bao gồm các hồ sơ của Bộ Quốc phòng về hàng ngàn vụ nhìn thấy UFO (vật thể bay không xác định) của dân chúng, quân nhân và phi công.

Một số hồ sơ tường thuật về các luồng sáng di động trên bầu trời bao gồm cả hình vẽ các đĩa bay, những mô tả về người ngoài hành tinh mang mặt nạ “pharaoh” và những văn bản được cho là mẫu chữ viết của người ngoài hành tinh.

Sơn Duân

>> Thái Lan đẩy mạnh ứng phó sóng thần
>> Động đất 7,3 độ Richter, cảnh báo sóng thần ở Nhật
>> Cảnh báo sóng thần sau trận động đất ở Canada
>> Động đất, cảnh báo sóng thần ở Trung Mỹ
>> Cảnh báo sóng thần bằng động vật
>> Dân Mỹ muốn có vũ khí hủy diệt hành tinh?
>> Mỹ bị tố đang nghiên cứu vũ khí hủy diệt não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.