Công ty Đồng Xanh "hứa" ưu tiên trả nợ 21 đầu mối cung ứng sắn

02/01/2013 16:51 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ Nhà máy sản xuất cồn sinh học (xã Đại Tân, H.Đại Lộc, Quảng Nam) của Công ty CP Đồng Xanh bị nhóm các chủ nợ “phong tỏa” vì nợ gần 700 tỉ đồng, hôm nay 2.1, lãnh đạo của công ty này đã xuất hiện sau nhiều ngày “mất tích” và ký cam kết ưu tiên trả số nợ 20 tỉ đồng cho nhóm chủ nợ là 21 đầu mối cung ứng sắn nguyên liệu.

>> Chủ nợ "phong tỏa" nhà máy cồn
>> Vụ "phong tỏa" nhà máy cồn: Các chủ nợ xô xát quyết liệt
>> Yêu cầu nhà máy cồn "nợ gần 700 tỉ" đưa ra phương án trả nợ
>> Vụ "phong tỏa" nhà máy cồn: Đến lượt Công ty CP Đồng Xanh bị "vây"

Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, Công ty CP Đồng Xanh nợ 21 đầu mối thu mua sắn nguyên liệu của nông dân khoảng 20 tỉ đồng, tuy nhiên lại thế chấp số cồn thành phẩm tại Nhà máy sản xuất cồn (trị giá cũng khoảng 20 tỉ đồng) cho số nợ 152 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chi nhánh Đà Nẵng.

Do đó, khi lãnh đạo Công ty CP Đồng Xanh "mất tích", các chủ nợ đã bao vây nhà máy cồn từ đầu tháng 12.2012.

Phía Techcombank Đà Nẵng cũng thuê người áp tải để lấy số cồn thành phẩm bán trừ nợ dẫn đến tranh chấp xô xát quyết liệt.

Chiều 2.1, sau nhiều ngày chầu chực, nhóm chủ nợ cung ứng sắn nguyên liệu đã tìm được ông Lưu Quang Thái là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Xanh.

chủ nợ bao vây công ty cp đồng xanh
Các chủ nợ đã chờ chực trước nhà máy cồn và trụ sở Công ty CP Đồng Xanh tìm ông Thái cả tháng trời - Ảnh: Nguyễn Tú

Cuộc họp giữa nhóm 21 chủ nợ này và ông Thái tại trụ sở Công ty CP Đồng Xanh (17 Thân Cảnh Phúc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) rất căng thẳng.

Các chủ nợ cho rằng ông Thái đã có dấu hiệu lừa đảo khi vẫn thu mua sắn trong gần một năm nhưng không có khả năng trả nợ, do tin tưởng lượng cồn thành phẩm trong nhà máy trị giá hơn 100 tỉ đồng nên họ chấp nhận bán hàng.

Nhưng thực tế hiện cồn thành phẩm chỉ còn trị giá khoảng 20 tỉ đồng, Công ty CP Đồng Xanh cũng đã thế chấp toàn bộ số cồn cho Ngân hàng Techcombank Đà Nẵng nên các chủ nợ giờ trắng tay, nợ đầm đìa.

Các chủ nợ cho biết “không cần biết việc công nợ của Công ty CP Đồng Xanh với ngân hàng" và yêu cầu công ty có lịch trả nợ cụ thể cho những người bán sắn cho nhà máy cồn.

Trong khi đó, theo ông Thái, trong cuộc họp với Ngân hàng Techcombank Đà Nẵng vào ngày mai 3.1, ông sẽ đề nghị phía ngân hàng để lại 50% số tiền bán cồn (10 tỉ đồng), trong đó dành 3 tỉ đồng trả món nợ lương công nhân 5 tỉ đồng, 7 tỉ đồng còn lại trả cho nhóm 21 chủ nợ cung ứng sắn.

ông lưu quang thái bị chủ nợ bao vây
Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Xanh - ký cam kết ưu tiên trả món nợ 20 tỉ đồng cho nhóm 21 chủ nợ cung ứng sắn cho nhà máy cồn - Ảnh: Văn Tiến

Đồng thời, ông Thái cũng cho rằng sẽ làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để xin thêm nguồn hỗ trợ.

Tuy nhiên, nhóm 21 chủ nợ này không đồng ý bởi món nợ 20 tỉ đồng của họ đã kéo dài gần một năm, trong khi họ còn phải trả lãi vay ngân hàng và bị hàng trăm nông dân cung ứng sắn đòi nợ.

Do đó, ông Thái cam kết sẽ đề nghị Ngân hàng Techcombank Đà Nẵng để lại toàn bộ số tiền 20 tỉ đồng bán cồn để ưu tiên trả nợ cho nông dân, đồng thời tìm nguồn vốn mới từ việc bán hàng tồn kho, huy động từ nhà đầu tư mới và vay vốn nhàn rỗi của UBND tỉnh Quảng Nam để tiếp tục sản xuất, trả nợ.

Và cuối cùng, chậm nhất ngày 8.1, phía Công ty CP Đồng Xanh sẽ họp toàn bộ nhóm 21 chủ nợ một lần nữa để đưa ra thời hạn và phương án trả nợ cuối cùng.

Tuy nhiên, theo nhóm chủ nợ này, vốn đã quá kinh nghiệm trước nhiều lần thất hứa và sự “mất tích” của ông Thái, nên họ sẽ tiếp tục "bám trụ" tại Nhà máy cồn và Công ty CP Đồng Xanh.

Nguyễn Tú

>> Dân làng bao vây đội ghe hút cát
>> Người dân bao vây khu tập thể công nhân
>> Hàng ngàn người dân vây nhà máy thép phản đối gây ô nhiễm
>> Dân đập phá trụ sở công ty gây ô nhiễm
>> Dân làng bị truy sát vì chặn "xe bẩn"
>> Dân lại vây trạm xử lí nước thải bốc mùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.