Mỹ nỗ lực tránh “bờ vực tài chính”

02/01/2013 03:20 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 1.1 bỏ phiếu thông qua thỏa thuận vào phút cuối nhằm cứu nước này khỏi rơi vào “bờ vực tài chính”, theo tờ The Washington Post.

Với 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống, thỏa thuận sẽ cho phép tăng mạnh thuế thu nhập, hoàn thành cam kết của Tổng thống Barack Obama về nâng thuế đánh vào người giàu. Hạ viện cũng bắt đầu nghiên cứu thỏa thuận này vào giữa ngày 1.1. Dù không bảo đảm dự thảo trên có thể dễ dàng qua ải hạ viện nhưng các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng cho rằng chỉ mất thêm vài ngày trước khi có kết quả cuối cùng.

 Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hân hoan trước thỏa thuận tại Thượng viện
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hân hoan trước thỏa thuận tại Thượng viện - Ảnh: AFP

Theo thỏa thuận mới, các thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đồng ý tăng thuế đối với cá nhân có thu nhập trên 400.000 USD, và 450.000 USD đối với hộ gia đình trong khi các khoản miễn trừ và giảm thuế cho những người giàu nhất nước sẽ bị giới hạn; đồng thời tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được gia hạn thêm 1 năm. Khoản cắt giảm chi tiêu khổng lồ trị giá khoảng 1.200 tỉ USD trong vòng 1 năm đã được gia hạn thêm 2 tháng, cho phép quốc hội và Nhà Trắng khởi động các vòng thương thuyết mới, theo ABC News. Tổng thống Obama đã lên tiếng ca ngợi nỗ lực trên, dù theo ước tính của Nhà Trắng, thu nhập từ thuế sẽ ở mức 600 tỉ USD trong thập niên tới, ít hơn kỳ vọng ban đầu của ông Obama. “Lần đầu tiên trong 2 thập niên, 2% dân số giàu nhất nước phải chịu trả thuế cao hơn. Như vậy đã có sự tiến triển”, ông Obama bình luận.

Trước đó, tưởng chừng như thỏa thuận trên đã rơi vào bế tắc khi 2 phe Dân chủ và Cộng hòa bất đồng sâu sắc về chính sách thuế. Trong trường hợp quốc hội không đạt được đồng thuận, Mỹ sẽ rơi vào “bờ vực tài chính”, ý chỉ các khoản tăng thuế và cắt giảm chi tiêu mạnh tay sẽ tự động được áp dụng.

Thụy Miên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.