Trẻ như nhạc thính phòng!

31/12/2012 10:27 GMT+7

Không lạnh lẽo với tông đen tuyền như thường thấy, hòa nhạc Giai điệu trẻ: Rock giao hưởng diễn ra tại Nhà hát TP.HCM đêm 29-12 rực rỡ như hoa mùa xuân.

Rực rỡ với tông đỏ của dàn hợp xướng, sắc áo cam, vàng... của những nghệ sĩ violon và đặc biệt là tinh thần chơi nhạc rất trẻ từ nhạc trưởng đến khán giả!

 
Khán giả khiêu vũ trong một tác phẩm ở cuối chương trình - Ảnh: Anh Chi

Cùng thời điểm chương trình diễn ra ở TP.HCM thì tại thủ đô Hà Nội, Rock storm - Cơn bão cuồng nhiệt của những ban rock trẻ cũng làm điên đảo hàng ngàn người. Quyết không để "thua chị kém em", vậy nên câu đầu tiên nhạc trưởng Lê Phi Phi đã vui vẻ đề nghị khán giả: "Chúng ta hãy cực kỳ thoải mái, phải cho mọi người thấy đêm nay chúng ta cũng có một đêm nhạc đáng nhớ, sôi động không kém gì Rock storm. Tôi muốn nghe thấy tiếng vỗ tay, tiếng reo hò, các bạn ngồi đây đều rất trẻ mà, phải không?". Ðược lời như cởi tấm lòng, một không khí vừa sôi nổi, vừa văn minh đã được các khán giả trẻ hưởng ứng nồng nhiệt bằng những màn "phối hợp" ăn ý theo sự chỉ huy của nhạc trưởng.

90 phút của chương trình trôi qua nhanh ngỡ ngàng với mười bản giao hưởng chọn lọc, quen thuộc với những ai yêu thích giao hưởng và khá dễ nghe với những người lần đầu thưởng thức. Trong khoảnh khắc cuối đông đầu xuân nhưng lại chọn bản mùa hè trong tổ khúc Bốn mùa của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ý Antonio Vivaldi, dụng ý của nhạc trưởng đã phần nào được trông thấy.

 

Tối nay dàn nhạc xuống phố

Tiếp tục mang không khí sôi nổi của Rock giao hưởng đến với khán giả yêu nhạc, đêm nay 31-12, đêm ca nhạc chào giao thừa tại công viên 23-9 TP.HCM, nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng HBSO sẽ mang đàn xuống phố, chơi lại những bản nhạc hay nhất trong đêm diễn vừa qua, cộng thêm những bản nhạc phù hợp với không khí đón năm mới của người dân TP.

Màn kết hợp đỉnh cao của violon Tăng Thành Nam với tiết tấu dồn dập, mạnh mẽ kết hợp với tiếng trống, guitar bass của dàn nhạc hiện đại đã thể hiện thành công sự bùng phát của khúc nhạc. Thoáng chốc người nghe có cảm giác một cơn bão mùa hè vừa mới "đổ bộ" qua nhà hát!

Ðây cũng có lẽ là lần hiếm hoi khán giả được tận mắt trông thấy một chỉ huy dàn nhạc đồng thời cũng là trái tim của buổi diễn khi thì từ tốn chia sẻ những kiến thức về hợp xướng, bộ dây; lúc lại ngẫu hứng... nhảy một điệu valse chậm để thị phạm cho khúc nhạc Waltz from jazz suite No.2 của nhà soạn nhạc kỳ cựu người Nga Dmitri Shostakovich. Hấp dẫn nhất là đến bản nhạc cuối cùng Hungarian dance No.5, khán giả đã được đề nghị cùng tham gia phần trình diễn với dàn nhạc. Chăm chú theo từng ký hiệu mà nhạc trưởng ra dấu, những tiếng vỗ tay đều đặn, ngưng nghỉ đúng nhịp, dồn dập với tiếng nhạc đã kết thúc trọn vẹn một đêm nhạc nhiều cảm xúc và bất ngờ!

Ra về trong một tâm trạng phấn chấn, những bàn tay đỏ ửng vì... vỗ quá nhiều, nhiều người còn nán lại để được trò chuyện thêm với nhạc trưởng Lê Phi Phi hoặc đơn giản tụ lại để chia sẻ với nhau sự hào hứng hiếm thấy sau một đêm nghe nhạc thính phòng.

Có thể chương trình sẽ khó lòng làm vừa ý những khán giả vốn hay thưởng thức thính phòng theo cách "xưa nay vẫn thế" vì gần như nó phá vỡ hoàn toàn mọi quy chuẩn. Duy chỉ có một điều, thiết nghĩ cũng là điều đáng tự hào nhất vẫn được giữ gìn đến tận những phút cuối cùng: đó là thái độ trân trọng, lịch thiệp và văn minh trong thưởng thức âm nhạc của các bạn trẻ.

Ðêm 29-12 cũng là đêm cuối cùng của chương trình Giai điệu trẻ - mang giao hưởng đến với thanh niên (do UBND TP.HCM, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP - HBSO - và Thành đoàn phối hợp tổ chức mỗi tháng một kỳ) trong năm 2012. Sau hai năm đi vào hoạt động, với bản thân những nhà tổ chức, hiệu quả của chương trình là điều có thể đong đếm. Những suất diễn hằng tháng của nhà hát đã được lấp đầy bởi những gương mặt trẻ măng. Sự quan tâm thấy rõ bằng những câu hỏi, thắc mắc được gửi đến các nghệ sĩ ngay trong đêm diễn phần nào làm ấm lòng những người từng mặc định âm nhạc của họ đã ngủ quên trong lòng giới trẻ...

"Cung cấp kiến thức cơ bản thông qua những buổi hòa nhạc đã đành, quan trọng là chúng tôi mong muốn mang đến cho những người trẻ một không gian hòa nhạc đúng nghĩa. Tức là phải được tổ chức trong nhà hát với đầy đủ dàn dây, kèn, hơi... và lại hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi vừa làm đơn xin UBND TP phê duyệt để tiếp tục mang Giai điệu trẻ đến với các bạn sinh viên, học sinh trong năm mới 2013, hi vọng chương trình vẫn nhận được những tình cảm nồng nhiệt như trong hai năm qua" - giám đốc HBSO Trần Vương Thạch chia sẻ.

Bồi bổ thế hệ kế cận

Còn nguyên tâm trạng hứng khởi sau đêm diễn, nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân, hiện đang định cư tại Macedonia - chia sẻ với Tuổi Trẻ:

"Tôi từng làm rất nhiều chương trình dành cho giới trẻ, thậm chí là các cháu thiếu nhi. Các cháu vừa ngồi nghe dàn nhạc giao hưởng chơi các bản nhạc trong phim Vua sư tử vừa xem phim hoạt hình rất thích thú. Có người sẽ nghĩ là với giao hưởng, nhất thiết cần đến sự nghiêm túc.

Ðiều đó đúng nhưng chưa đủ, bởi tùy theo tính chất của từng buổi hòa nhạc mà chúng ta có thể gia giảm, làm cho sôi nổi hoặc trang nghiêm. Thật ra mô hình này đã được áp dụng và thực hiện thành công ở rất nhiều nơi trên thế giới. Ðiều cốt lõi khi tổ chức những chương trình này là bồi bổ và phát triển một lớp thế hệ kế cận, trẻ, yêu thích và có kiến thức về nhạc giao hưởng, vì thế càng nhiều người biết đến, tham gia càng tốt".

Theo Minh Trang \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.