Làm việc ở công ty đa quốc gia Mỹ

01/01/2013 04:00 GMT+7

Bảng điểm, bằng cấp, CV (sơ yếu lý lịch) không phải là những yếu tố quan trọng để được tuyển chọn vào làm việc tại các công ty nước ngoài, đặc biệt của Mỹ.

“Làm việc trong các công ty đa quốc gia Mỹ đầy tính cạnh tranh giống như sống xa gia đình. Nếu biết tự lo cho mình, độc lập và chủ động, chắc chắn sẽ tồn tại và phát triển”, bà Mai Trang Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Honeywell Việt Nam chia sẻ tại buổi đối thoại “Hành trang đến với các tập đoàn đa quốc gia Mỹ”, diễn ra ngày 27.12 tại ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Kỹ năng xoay xở trước mỗi khó khăn

Bà Thanh cho biết, để tồn tại và phát triển trong các doanh nghiệp Mỹ, ứng viên phải chứng tỏ tinh thần làm việc nghiêm túc, sự quyết liệt, nhiệt huyết, biết cách xoay xở, kiểm soát và quản lý cuộc sống cá nhân. Theo bà Thanh, trong quá trình tuyển dụng, bà thích tuyển sinh viên ngoại tỉnh, đặc biệt là sinh viên trưởng thành trong những gia đình khó khăn. Bởi lẽ, môi trường làm việc trong các công ty Mỹ đầy cạnh tranh và giống như sống xa gia đình. Nếu biết chủ động thu xếp, vun vén cuộc sống, có kỹ năng xoay xở trước mỗi khó khăn, ứng viên sẽ thích nghi và tìm thấy cơ hội phát triển.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều sinh viên thắc mắc liệu có nên tập trung theo đuổi công việc yêu thích hay làm bất cứ công việc gì khi tốt nghiệp. Bà Thanh cho rằng, sinh viên mới ra trường không nên khắt khe trong lựa chọn công việc. Nếu chỉ có kiến thức thu lượm từ trường học sẽ rất khó thích nghi với môi trường làm việc thực tế. Thế nên, sinh viên phải bắt tay làm việc, thậm chí làm qua nhiều việc mới nhận ra bản thân phù hợp với công việc nào. “Càng không nên nghĩ làm việc ở vị trí cao hay thấp, càng làm nhiều việc càng tích lũy được nhiều kỹ năng giải quyết các vấn đề”, bà Thanh nhấn mạnh.

Chị Đỗ Thị Thu Hà, đại diện Tập đoàn KPMG, cho biết trước mỗi buổi phỏng vấn tuyển dụng, chị không quan tâm nhiều đến CV mà chỉ tập trung xem họ thể hiện như thế nào trong buổi phỏng vấn. Thông thường đó là những kiến thức xã hội, mức độ quan tâm đến cuộc sống. Nếu đi đến vòng phỏng vấn cuối cùng, chị Hà thường đưa ra những câu hỏi đời thường hơn là kiến thức chuyên môn. “Đừng ngần ngại chọn việc, cứ đi làm dù bất cứ việc gì, cũng không nên nghĩ mình làm việc to, việc lớn mà nên bắt đầu bằng sự nhiệt huyết của chính mình”, chị Hà đưa ra lời khuyên.

Nên lựa chọn ngành học thực sự đam mê

Không chỉ cung cấp thông tin hữu ích về tiêu chí tuyển dụng lao động, đại diện các công ty đa quốc gia Mỹ thẳng thắn chỉ ra hạn chế của sinh viên Việt Nam.

Giám đốc phụ trách nhóm giải pháp của Microsoft Việt Nam, ông Jeremy Showalter cho rằng, nguồn nhân lực trẻ Việt Nam có lợi thế năng động và sáng tạo trong làm việc nhưng lại rất thiếu kỹ năng. Sinh viên Việt Nam khác với sinh viên nước ngoài ở chỗ họ học quá nhiều nhưng khi ra trường rất yếu kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực và thường phải mất thời gian đào tạo lại. Theo ông Jeremy Showalter, bản thân mỗi sinh viên nên lựa chọn ngành học mình thực sự đam mê để dành thời gian tập trung trau dồi kiến thức và phát triển kỹ năng phụ trợ.

 
Sinh viên đặt câu hỏi tìm kiếm cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia Mỹ trong buổi đối thoại - Ảnh: Hoàng Phan

Cùng quan điểm, bà Yasue Pai từng có nhiều năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia Mỹ ở nhiều nước trên thế giới, hiện là tùy viên thương mại của Đại sứ quán Mỹ, cho rằng ngoài khả năng về ngoại ngữ, hiểu biết về công nghệ thông tin, ứng viên phải thực sự am hiểu chuyên sâu về ngành mình đang học và phấn đấu trở thành bậc thầy ở ngành đó.

Chia sẻ về cơ hội việc làm trong các tập đoàn đa quốc gia Mỹ tại Việt Nam trong những năm tới, Trưởng đại diện Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam, ông Vũ Tú Thành cho biết Việt Nam hiện có gần 100 công ty Mỹ đang hoạt động với quy mô khác nhau. Con người là yếu tố quyết định trong mô hình kinh doanh các công ty Mỹ nên họ đặc biệt chú trọng đến phát triển chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực tại địa phương để từng bước thay thế chuyên gia nước ngoài. Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội lớn đối với nguồn nhân lực trẻ tại Việt Nam bởi yêu cầu rất khắt khe. Các công ty Mỹ không có tiêu chuẩn riêng cho Việt Nam, chỉ áp dụng một tiêu chuẩn duy nhất cho hệ thống toàn cầu. Tuy nhiên, nếu ứng viên vượt qua yêu cầu khắt khe đó, cơ hội việc làm và phát triển trong các công ty, tập đoàn Mỹ là không giới hạn. 

Hoàng Phan

>> Lao đao tìm việc cuối năm
>> Thừa cân khó tìm việc
>> Tìm việc và làm đẹp
>> Tìm việc làm cho 3.000 người
>> Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.