Cúm A/H1N1 bùng phát tại nhiều nước

31/12/2012 03:15 GMT+7

Sau trận dịch làm khoảng 17.000 người chết trên thế giới vào năm 2009, vi rút gây cúm A/H1N1 lại xuất hiện tại nhiều nước. AFP dẫn thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Palestine Salam Fayyad cho biết trong 2 tuần qua, ít nhất 9 bệnh nhân trong tổng số 187 trường hợp bị cúm A/H1N1 tại nước này đã tử vong. Bộ Y tế Palestine khẳng định có đầy đủ trang thiết bị và dược phẩm cần thiết để ngăn chặn vi rút lây lan.

Tại châu Âu, 2 bệnh nhân nhập viện từ ngày 23.12 vì cúm A/H1N1 ở thủ đô Prague của CH Czech đang trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, Bệnh viện Château de Bon Attrait ở tỉnh Haute-Savoie, tây nam Pháp xác nhận 35 trường hợp dương tính với vi rút này. Trong số những người bị nhiễm có một số nhân viên của bệnh viện. Tất cả bệnh nhân bị cúm đều được cách ly. Những người chưa nhiễm bệnh nhưng từng tiếp xúc với bệnh nhân cũng được điều trị phòng ngừa bằng thuốc Tamiflu. Đến nay, chưa có trường hợp tử vong hoặc tình trạng chuyển biến xấu nào được ghi nhận. Tại Na Uy, trong tuần qua có 6 người nhập viện và 1 bé trai tử vong vì vi rút H1N1, theo tờ The Nordic Page.

Trong một diễn biến khác, giới chức y tế Mỹ ngày 30.12 thông báo hơn 400 hành khách và thủy thủ đoàn của 2 tàu du lịch Queen Mary 2 và Emerald Princess đang du ngoạn tại vùng biển Caribe đã bị tiêu chảy, ói mửa. Nhiều khả năng những người này bị nhiễm norovirus, một chủng siêu vi ARN chuyên gây viêm đường tiêu hóa có tốc độ lây lan cao.

Cả 2 con tàu nói trên đều được tẩy rửa, phun thuốc sát trùng ngay lập tức để chống dịch.

Lan Chi

>> Bé trai 4 tuổi chết vì cúm gia cầm ở Indonesia
>> Cẩn thận với sốt, cảm cúm khi mang thai
>> Đánh giá lại số nạn nhân của H1N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.