Bén nhạy làm nên chiến thắng

31/12/2012 05:00 GMT+7

Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Búp măng xinh với chủ đề “Ai bén nhạy hơn?”, do Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan School Smart tổ chức đã diễn ra vào sáng 22.12.2012 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (quận 1). Trải qua 3 vòng thi sôi nổi, danh hiệu quán quân thuộc về đội Trường tiểu học Nguyễn Du - TP.Hải Phòng.

Niềm vui của đội chiến thắng

Chia sẻ niềm vui chiến thắng, quán quân Bùi Thế Vinh (lớp 5/1 Trường tiểu học Nguyễn Du - TP.Hải Phòng) cười tít mắt: “Lúc trả lời đúng câu hỏi riêng của lớp 5, con vui lắm vì con biết cứ mỗi điểm ghi được là lại đưa đội mình đến gần giải nhất hơn!”.

Vòng thi thứ hai, với hình thức cá nhân trả lời câu hỏi trong 30 giây, được xem là thách thức cho các em. Thí sinh vừa phải nắm vững kiến thức, vừa phải phán đoán nhanh nhạy. Tuy nhiên, đội Trường tiểu học Nguyễn Du, Hải Phòng đã xuất sắc trả lời tốt cả 5 câu hỏi. Điều này cho thấy, chiến thắng không phải ngẫu nhiên, mà đã thuộc về những cô cậu thí sinh bén nhạy nhất.

 Cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?”: Bén nhạy làm nên chiến thắng
Giây phút vui mừng nhận giải nhất của đội Trường Nguyễn Du, Hải Phòng - Ảnh: L.L

Bén nhạy - kết quả của sự rèn luyện hơn là bẩm sinh!

Theo dõi từ sơ tuyển, có thể thấy, các em đã có sự tiến bộ nhất định trong tư duy, nhận thức, kỹ năng cũng như mức độ bén nhạy. Chị Hoàng Thị Hạt, phụ huynh bé Nguyễn Hoàng Diệu Thảo, đội Nguyễn Công Trứ (Đắk Lắk) chia sẻ: “Mình thấy bé phát triển nhiều kỹ năng hơn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm... Ngay cả khi nói chuyện với bố mẹ, cháu cũng dùng từ trau chuốt, khéo léo hơn”. Phụ huynh bé Phan Thanh Thủy Anh, lớp 2D Trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội), cho biết bé tỏ ra nhạy bén hơn sau cuộc thi. “Khi tham gia giao thông, bé hay chỉ ra các tình huống như là bác kia đi sai vì bác chưa đi đúng làn đường, chú kia sai vì không đội mũ…”.

Các em không chỉ tiếp nhận thông tin một chiều mà còn vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. Mẹ bé Đinh Thái An, Trường tiểu học Ái Mộ, tự hào cho biết bé đã tuân thủ luật giao thông rất nghiêm ngặt: “Ngay cả khi muộn học mà mẹ để quên mũ bảo hiểm ở tầng 3, bé vẫn phải lên lấy và đội vào rồi mới đi đến trường.” Bé Kiều Khánh Linh, lớp 5E, đã trở thành “y tá” cho một thành viên bị viêm họng trong đội khi thường xuyên nhắc nhở bạn không được ăn nhiều dầu mỡ, phải uống thuốc đúng bữa và ăn no trước khi uống thuốc.

Tất cả cho thấy rằng, tư duy bén nhạy là một khả năng hoàn toàn có thể được phát triển thông qua các sân chơi bổ ích và sự hỗ trợ, định hướng của phụ huynh và giáo viên.

Dinh dưỡng trí não - yếu tố có tính chất quyết định

Bên cạnh việc rèn luyện thông qua hình thức giáo dục, dinh dưỡng cũng được xem là một yếu tố quyết định trong khả năng phát triển trí não của trẻ. Ngoài chất sắt giúp thúc đẩy tế bào não phát triển, một hệ dưỡng chất hoàn hảo cho não bé trong thời kỳ phát triển cần đảm bảo cung cấp được choline, can xi, omega 3 và 6.

Tiếp xúc với các phụ huynh của các á quân Trường tiểu học Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội, một điều được ghi nhận là các mẹ đều rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của các bé. Cả 5 phụ huynh đều cho con dùng thêm sữa hằng ngày, ít nhất là vào buổi sáng. Phụ huynh á quân Đinh Thái An tự hào: “An to khỏe, lanh lợi và rất tự tin. Ngoài các bữa ăn chính thì cả bé và chị gái đều dùng sữa hằng ngày như bữa xế.” Còn chị Nguyễn Thị Bích, phụ huynh á quân Phan Thanh Thủy Anh cũng chia sẻ: “Riêng sữa là thành phần luôn được đảm bảo trong chế độ dinh dưỡng của con. Từ nhỏ, tôi cho con dùng sữa bột. Khi lớn lên thì tôi cho con dùng sữa nước, chẳng hạn gần đây có sữa Cô Gái Hà Lan School Smart, ngày hai lần để đảm bảo con được cung cấp dưỡng chất cần thiết để học tốt”.

Cô gái Hà Lan School Smart, với việc cung cấp dồi dào omega 3 và 6 cùng các dưỡng chất thiết yếu khác, được chứng minh là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sự phát triển trí não của trẻ. Cuộc thi Búp măng xinh với chủ đề “Ai bén nhạy hơn?” do Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan School Smart tổ chức đã thành công rực rỡ với những đóng góp tích cực cho việc phát triển khả năng bén nhạy ở trẻ.

 Cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?”: Bén nhạy làm nên chiến thắng 1

Website www.aibennhayhon.com sẽ vẫn được duy trì để các bạn học sinh tiểu học có thể truy cập và tiếp tục phát huy khả năng tư duy bén nhạy của mình.

Lâm Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.