Xuất khẩu tôm đang “sống nhờ” vào nguyên liệu nhập

28/12/2012 22:19 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị tổng kết xuất khẩu tôm năm 2012 diễn ra ở TP.HCM tối 28.12, nhiều doanh nghiệp cho hay, do nguồn tôm trong nước bị dịch bệnh và giá cao nên xuất khẩu tôm đang dần lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú - doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm cho biết, hiện nay nguyên liệu tôm trong nước đang cao hơn ở Thái Lan 10%, cao hơn Ấn Độ, Ecuador 20-30%... 

Hiện nay, ngay cả đơn vị có doanh số xuất khẩu đạt 300 triệu USD trong năm 2012 như Minh Phú cũng phải thừa nhận, tôm Việt Nam chỉ có lợi thế cạnh tranh ở thị trường Nhật Bản do nước này thường nhập khẩu mặt hàng cao cấp như tôm tẩm bột, sushi…

Tuy nhiên, chế biến mặt hàng cao cấp này đòi hỏi sự kỳ công nhưng lợi nhuận lại không bằng các mặt hàng thông thường khác.

“Năm 2012, Minh Phú vẫn tăng trưởng trung bình 20%. Giá bán tốt là do lấy phần nguyên liệu nhập khẩu từ Thái Lan, Ấn Độ, Ecuador… bù lỗ cho nguyên liệu mua trong nước. Chứ còn trông chờ vào nguồn nguyên liệu trong nước thì không thể có lợi nhuận”, ông Quang nói.


Doanh nghiệp đang phải nhập nhiều nguyên liệu tôm từ nước ngoài - Ảnh: Đình Quân
 

Đại diện một doanh nghiệp khác thì cho hay, giá tôm trong nước đang cao hơn 2-3 USD/kg so với các nước khác, một phần do giá thức ăn cho tôm quá cao.

Theo vị này, hiện các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước chỉ sản xuất thức ăn cho cá, còn thức ăn cho tôm chủ yếu là doanh nghiệp nước ngoài. Chưa kể giá thức ăn cho tôm hiện nay khoảng 35.000 đồng/kg, cao gần gấp 3 lần thức ăn cho cá.

“Tôi để ý thấy thức ăn cho tôm đều do doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát, từ đó chi phối về giá. Trong khi ở một số nước, tiêu biểu như Ấn Độ có rất nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất thức ăn cho tôm”, ông này lý giải.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, ổn định sản xuất và tạo việc làm cho người lao động, nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu nguyên liệu tôm về gia công.

Năm 2012, ước tính Việt Nam nhập khẩu 170 triệu USD nguyên liệu tôm, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Ecuador, Canada…, để tạo ra 310 triệu USD của giá trị xuất khẩu, chiếm 14% kim ngạch xuất khẩu tôm.

Trung Hiếu

>> Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro
>> Xuất khẩu tôm sang Nhật dần hồi phục
>> Khắc phục rủi ro trong nuôi tôm
>> Bè nuôi tôm lấn bãi tắm
>> Hộ nuôi tôm đầu tiên được chi trả tiền bảo hiểm
>> Phá rừng để nuôi tôm
>> Chuyên gia thủy sản Hàn Quốc tham quan quy trình nuôi tôm sạch
>> Cà Mau: Phát triển mô hình nuôi tôm “sạch”
>> Dân nuôi tôm… so bì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.