Úc và Trung Quốc tính tập trận chung

28/12/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Úc và Trung Quốc đang bàn thảo kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung với khả năng tham gia của Mỹ nhằm mục tiêu bảo đảm sự ổn định khu vực, theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Úc David Hurley hôm 27.12.

Cuộc tập trận được lên kế hoạch giữa lúc Mỹ đẩy mạnh việc tăng cường sức mạnh quân sự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và những lo ngại về việc Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng trong những tranh chấp với các nước láng giềng.

Các bước đi của Mỹ bao gồm việc triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ tại thành phố Darwin, miền bắc nước Úc.

Việc này khiến Trung Quốc tức giận, nói rằng sự hiện diện của lính thủy đánh bộ Mỹ là bằng chứng về “tâm lý chiến tranh lạnh”.

Tuy nhiên, Canberra đã tìm cách trấn an Bắc Kinh rằng quyết định cho phép lính Mỹ đóng tại Úc không nhắm đến Trung Quốc.

Tướng Hurley tiết lộ với tờ The Australian rằng, các lãnh đạo quân đội hai nước đã thảo luận “về nguyên tắc” việc tổ chức tập trận.

“Đây không phải là chuyện mọi người đều vội vã song nó chắc chắn được đặt ra và chúng tôi chỉ cần xác định hình thức, địa điểm và thời gian thuận tiện nhất”, ông Hurley nói.

Ông Hurley nói ông nghĩ người Mỹ cũng sẽ muốn tham gia cuộc tập trận.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Antony Wong Dong, Chủ tịch Hiệp hội Quân sự quốc tế có trụ sở tại Macau, nhận xét cuộc tập trận nhiều khả năng chỉ ở cấp thấp và giới hạn trong phạm vi cứu hộ y tế, hợp tác chống khủng bố, và không liên quan đến việc chia sẻ thông tin tình báo hoặc các nguồn lực quân sự khác.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc bắt 21 tàu cá Trung Quốc
>> Argentina nổ súng bắt 2 tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc đổ 1,6 tỉ USD vào “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông
>> Trung Quốc tăng cường tàu hải giám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.