Triều Tiên sẽ thử bom hạt nhân trong hai tuần tới?

28/12/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Triều Tiên đã cho sửa lại cơ sở thử nghiệm hạt nhân, vốn bị hư hỏng nặng vì mưa lũ, và sẽ tiến hành một vụ thử bom hạt nhân trong hai tuần lễ tới?

(TNO) Triều Tiên đã cho sửa lại cơ sở thử nghiệm hạt nhân, vốn bị hư hỏng nặng vì mưa lũ, và sẽ tiến hành một vụ thử bom hạt nhân trong hai tuần lễ tới, các chuyên gia Mỹ cảnh báo sau khi phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn của Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết các bức ảnh chụp bằng vệ tinh vào hôm 13.12 cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực duy trì trạng thái sẵn sàng của bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, AFP đưa tin ngày 28.12.

Sau khi trận lũ nặng nề hồi đầu năm 2012 tàn phá các cơ sở phát triển hạt nhân, Triều Tiên đã nhanh chóng khôi phục lại hoạt động của các cơ sở này.

“Triều Tiên tiếp tục duy trì các bãi thử nghiệm trong tình trạng sẵn sàng nhằm tiến hành cho nổ thử nghiệm trong hai tuần tới”, Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia của viện này cũng lưu ý có nhiều khả năng cuộc thử nghiệm sẽ không thành công. Lý do của lưu ý này là hình ảnh về một dòng nước chảy ra từ đường ống phía nam của bãi thử nghiệm.

Dòng nước này là một dấu hiệu về khả năng đã có phát sinh rò rỉ có thể gây bất lợi cho thiết bị hạt nhân và cho cả hệ thống giám sát cuộc thử nghiệm.

“Hiện vẫn không rõ liệu vấn đề này đã được kiểm soát hay chưa”, Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn cho hay.

Được biết, Mỹ và các quốc gia đồng minh của nước này đã kêu gọi trừng phạt nặng Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa mới đây.

Hoàng Uy

>> Tên lửa của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?
>> Iran biết việc Triều Tiên phóng tên lửa từ rất sớm
>> Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên
>> Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.