Pháp điều tra hợp đồng hạt nhân với Trung Quốc

28/12/2012 03:25 GMT+7

Theo tờ Le Canard Enchaîné , Ban Thanh tra tài chính Pháp quyết định mở cuộc điều tra về hợp đồng xây dựng lò phản ứng hạt nhân dân sự thế hệ mới được thỏa thuận vào cuối năm 2011 giữa Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) với Tập đoàn điện hạt nhân Quảng Đông (CGNPC - Trung Quốc).

Hợp đồng này bị đánh giá là khiến EDF chuyển giao quá nhiều kỹ thuật quan trọng cho đối tác. Ngoài ra, Chủ tịch EDF Henri Proglio cũng phải giải trình việc chủ động đàm phán với CGNPC mà không thông báo với Tập đoàn năng lượng AREVA (Pháp), vốn chuyên xây dựng các lò phản ứng.

 Pháp điều tra hợp đồng hạt nhân với Trung Quốc
Chủ tịch EDF Henri Proglio - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn tờ Le Parisien ngày 27.12, Giám đốc sản xuất EDF Hervé Machenaud cho biết sau một thời gian bị Bộ Kinh tế “treo lại”, đến tháng 10, hợp đồng đã chính thức được ký kết, lần này ngoài 2 đối tác cũ, phía Pháp có thêm AREVA. Để trấn an dư luận, một quan chức khác của EDF khẳng định còn ký thêm một số thỏa thuận ràng buộc về sở hữu trí tuệ, để đảm bảo công nghệ hạt nhân của Pháp không bị sao chép. Tuy nhiên, Ban Thanh tra tài chính vẫn quyết định điều tra vụ việc để làm rõ liệu Chủ tịch Proglio có “qua mặt” nhà chức trách hay không.

Lan Chi

>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Nâng cao trình Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận lên 15 m
>> Trung Quốc đổ 1,6 tỉ USD vào “TP.Tam Sa”
>> Dân Trung Quốc lo ngại về an ninh
>> Trung Quốc tăng cường tàu hải giám

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.