Nhức nhối nạn xâm hại trẻ em

28/12/2012 10:29 GMT+7

TAND TP.Đà Nẵng cho biết chưa năm nào, loại án về xâm hại trẻ em lại tăng đột biến như năm nay.

Nhói lòng con trẻ

Ngày 20.12, TAND TP.Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án dâm ô, hiếp dâm trẻ em và truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy đối với Đặng Hữu Phú (44 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế). Theo cáo trạng, Phú làm thợ xây và đã có vợ và 2 con. Chiều ngày 30.6.2012, Phú rủ hai cháu D. (7 tuổi) và cháu K. (10 tuổi) là hàng xóm, qua phòng trọ của mình đang thuê tại thôn Thạch Nham Tây (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) chơi. Tại đây, Phú đã mở điện thoại cho 2 cháu xem phim sex và bắt từng cháu đứng giữ cửa để mình dâm ô và hiếp dâm cháu còn lại. Xong việc, Phú cho mỗi cháu bé 5.000 đồng tiền mua kẹo và dặn không được nói với ai. Với tội ác của mình, Phú bị HĐXX tuyên mức án tổng cộng 20 năm cho các hành vi trên.

Đặng Hữu Phú  
Đặng Hữu Phú trước phiên tòa ngày 20.12 - Ảnh: V.P.T

Cách đó 3 ngày, một phiên tòa xử vụ án giao cấu với trẻ em gây xôn xao dư luận và khiến không ít người lớn nhói lòng. Cô bé L.T.M.H phát hiện mình có thai khi mới 14 tuổi 11 tháng. Người cha của đứa con trong bụng không ai khác chính là của người bạn trai Đ.T.C (19 tuổi) quen cách đó mấy tháng. Để giải quyết chuyện cho đôi trẻ, cha mẹ 2 bên đã đứng ra tổ chức đám cưới theo nghi lễ truyền thống nhưng không làm giấy đăng ký kết hôn do M.H chưa đủ tuổi kết hôn. Khi đứa con đầu tiên được 5 tháng tuổi thì M.H tiếp tục có thai đứa con thứ 2. Hơn 15 tuổi đầu, cô bé M.H đã là bà mẹ của 2 đứa con. Sự việc sẽ không bị phác giác nếu như giữa M.H và chồng không xảy ra mâu thuẫn, khiến cô bỏ về nhà mẹ. Sau khi sinh đứa con thứ 2, cô cùng gia đình đã gửi đơn tố giác tội phạm về hành vi của “chồng” với cơ quan chức năng. Tại phiên toàn phúc thẩm ngày 17.12, người chồng Đ.T.C đã chịu mức án 24 tháng tù (tăng thêm 6 tháng so với phiên sơ thẩm) cùng tiền cấp dưỡng cho mỗi đứa con thơ tương đương 1 triệu đồng/tháng.

Gia đình là lá chắn

Chuyện của M.H và T.C bồng bột, nông nổi thì hẳn đã rõ. Nhưng sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức, hội-đoàn thể địa phương cũng là điều đáng nói. Khi sự việc vỡ lở, cha mẹ của hai bên đã đứng ra tổ chức đám cưới cho cô bé mới 15 tuổi đời. Việc làm này vô tình tiếp tay cho người con rể phạm tội nhiều lần, dẫn đến kết quả là đứa con thứ 2 ra đời. Tình thương mù quáng  và sự thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu giáo dục, chăm sóc của ba mẹ đã đẩy con thêm tội lỗi. Theo quy định, hành động này của cha mẹ cũng dừng lại ở mức răn đe, xử phạt hành chính.

Báo cáo trước HĐND thành phố mới đây, ngành tòa án TP.Đà Nẵng đã gióng lên tiếng chuông báo động khi năm 2012 án xâm hại trẻ em tăng lên đột biến so với mọi năm khi có đến 6 vụ án giao cấu với trẻ em với 6 bị cáo, 4 vụ án hiếp dâm trẻ em với 8 bị cáo,  5 vụ án dâm ô trẻ em với 5 bị cáo. Theo một cán bộ của tòa án, nguyên nhân dẫn đến những vụ việc thương tâm trên có phần do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của gia đình trong việc bảo vệ các em.

Sự tác động của cuộc sống đô thị hóa làm cho nhiều người trẻ sống buông thả, đua đòi, phim, ảnh khiêu dâm tràn lan dễ khiến giới trẻ mất kiểm soát… Vì thế mà với những bậc làm cha, làm mẹ, nuôi con bây giờ vất vả. Nhưng dù sao, cha mẹ vẫn phải luôn là lá chắn và con cái luôn cần lắm sự chở che!

Vũ Phương Thảo

>> Số trẻ em bị xâm hại vẫn chưa giảm
>> Cấm mặc váy ngắn để "ngăn xâm hại tình dục
>> Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.