Từ vũ trang đến chạy đua vũ trang

27/12/2012 03:10 GMT+7

Dự định bán máy bay không người lái (UAV) Global Hawk cho Hàn Quốc được chính phủ Mỹ lập luận bằng mục đích đối phó đe dọa an ninh từ CHDCND Triều Tiên.

Trong thực chất, dự định này nhằm chuẩn bị cho việc chuyển giao trách nhiệm trinh sát và do thám tình báo cho Hàn Quốc vào năm 2015 như đã thỏa thuận. Đồng thời, nó phục vụ chủ định của Mỹ tăng cường vũ trang cho đồng minh chiến lược ở khu vực.

Mục tiêu đối phó của Mỹ vì thế không chỉ có Triều Tiên và nước này chắc chắn không chỉ dừng lại ở chỗ sử dụng UAV vào mục đích trên. Gần đây, Washington đã từng bước tăng cường hợp tác quân sự và an ninh với nhiều đối tác ở châu Á - Thái Bình Dương. Liên minh quân sự được củng cố và nâng cấp, một số căn cứ mới được thành lập.

Mỹ đã thỏa thuận với Nhật Bản xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa chung. Tập trận được tổ chức thường xuyên hơn. Cung cấp cho đồng minh vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại được đẩy mạnh. Nếu bán cho Hàn Quốc thì sẽ là lần đầu tiên Mỹ bán UAV sang châu Á khi tới nay Mỹ chỉ mới bán cho một số đồng minh trong NATO. Chuyện này cũng sẽ tạo tiền lệ để bán cho cả Úc, Nhật và Singapore bởi cả ba nước đều đã ngỏ ý mua.

Chưa khi nào kể từ vài thập niên qua ở Đông Á lại có tình trạng nhiều nước tăng cường vũ trang như hiện tại. Đúng là diễn biến tình hình ở khu vực khiến tất cả phải lo ngại. Nhưng cứ tăng cường vũ trang như thế thì chạy đua vũ trang khó bề tránh khỏi. Khi đó, còn đáng phải lo ngại hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.