Nhu cầu lớn về lao động từ các nước lân cận

03/01/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Trước nhu cầu lao động của các nước lân cận tăng cao, một số doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp ngành xây dựng, đang có kế hoạch đưa lao động sang các nước này làm việc để giải quyết nhu cầu việc làm trong khi việc sản xuất, kinh doanh trong nước gặp khó khăn.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Võ Đắc Khôi - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (gọi tắt là Hòa Bình) - cho hay hiện Hòa Bình nhận được đề nghị từ các đối tác Thái Lan yêu cầu cung cấp 30.000 lao động, trước mắt cung cấp 10.000 lao động, tiếp nữa là Myanmar đề nghị đưa 18-20 chuyên gia, Malaysia đề nghị đưa 280 người cả công nhân và kỹ sư, còn Singapore đề nghị đưa sang 20 kỹ sư.

 
Các nước lân cận có nhu cầu lao động liên quan đến xây dựng - Ảnh: Trung Hiếu

“Riêng đối tác từ Malaysia và Singapore đã sang đặt vấn đề và làm việc với Hòa Bình. Hiện nay các nước lân cận chúng ta có tốc độ phát triển nhanh và rất cần lao động, đặc biệt là lao động liên quan đến xây dựng”, ông Khôi nói. 

Thái Lan đang thiếu và có nhu cầu rất lớn về lao động. Hiện nay ta cũng đang thảo luận với phía bạn về việc tiếp nhận lao động của Việt Nam. Còn với Lào thì Chính phủ hai nước cũng đã có hiệp định về việc đưa lao động Việt Nam sang nước này làm việc. Lao động sang Lào làm việc chủ yếu từ các công ty Việt Nam đầu tư và nhận thầu tại đây.

Myanmar hiện nay chưa có nhu cầu. Với Singapore thì cần lao động kỹ thuật cao và họ đưa ra yêu cầu rất khắt khe. Hiện nay các doanh nghiệp cũng đang đưa lao động sang Singapore nhưng số lượng rất ít.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH)

Mức thu nhập của lao động Việt Nam ở các nước này như thế nào?

Ở Singapore, lương kỹ sư giỏi đạt 4.000-5.000 USD/tháng, lương kỹ sư mới ra trường khoảng 2.000 USD/tháng. Hiện nay họ đã thử và trả cho kỹ sư Hòa Bình 1.700-2.000 USD/tháng. Làm công nhân làm ở Singapore cũng được 800 USD/tháng, gấp đôi thu nhập ở Việt Nam.

Lương lao động bình thường ở Thái Lan, Malaysia và Myanmar khoảng 500 USD/tháng. Với mức lương này, chúng tôi sẽ nhắm tới người lao động ở miền Trung hiện đang thất nghiệp.

Trong bốn nước ông vừa nêu thì nước nào có nhiều tiềm năng về lao động nhất?

Thị trường dễ nhất và có thể làm ngay là Thái Lan. Lý do, vừa rồi Nhật Bản đầu tư rất lớn vào Thái Lan. Trong khi đó, giữa Nhật Bản và Trung Quốc xảy ra bất đồng nên doanh nghiệp Nhật chuyển hướng tìm lao động từ các nước khác, trong đó có Việt Nam. Thái Lan đang thiếu nhiều lao động nên đã đặt vấn đề với mình đưa lao động sang hỗ trợ họ.

Thị trường thứ hai là Malaysia cũng đang rất thiếu lao động và có mức lương cao. Ở thị trường này, nếu mình tổ chức có hệ thống sẽ mang lại hiệu quả rất lớn. Công nhân của mình tuy làm việc giỏi nhưng tính kỷ luật không cao, khiến người sở tại không có cảm tình.

- Ông có ủng hộ việc doanh nghiệp sang các nước này nhận thầu và đưa người lao động Việt Nam sang đây hay không?

Rất ủng hộ. Nhưng để sang những nước này làm việc tốt đòi hỏi công nhân của mình phải làm quen với phong tục tập quán từng nước. Còn đối với doanh nghiệp, nếu có mục đích có thể gửi chuyên gia sang làm việc trước để thu thập thông tin. Từ thông tin thu thập được, doanh nghiệp Việt Nam mới yên tâm tham gia dự thầu. Chứ hiện nay, do thiếu thông tin nên doanh nghiệp Việt Nam đang phải bỏ thầu với giá rất cao.

Ngoài việc giá thầu cao, doanh nghiệp Việt Nam có gặp khó khăn gì nữa không?

Khó khăn về luật pháp và quy chế của địa phương đề ra. Cái này nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp mà cần sự hợp tác của cơ quan chức năng và nhà nước mới có thể giúp doanh nghiệp được.

Hòa Bình nhận được nhiều đề nghị như vậy nhưng công ty đã đưa người qua làm việc ở những nước này chưa?

Hiện Hòa Bình đã đưa 12 kỹ sư sang làm chuyên gia và quản lý công trình gồm 700 căn hộ cho một công ty ở Malaysia. Hiện công ty này đã giao thêm một công trình nữa và sẵn sàng cho mình ký hợp đồng thầu phụ về nhân công hay thầu chính. Khó khăn của công ty là thiếu sự chuẩn bị để đưa lao động sang bên đó.

Trung Hiếu

>> Doanh nghiệp khó khăn, 4.100 lao động mất việc
>> Tuyển gấp hơn 250 lao động
>> Gần 600 lao động xuất khẩu có thu nhập ổn định
>> Ra mắt trang web hỗ trợ lao động ngoài nước
>> Hơn 1 triệu lao động nhập cư tại Thái Lan có thể bị trục xuất
>> Khó tuyển dụng lao động cuối năm
>> Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng bất ổn
>> Tuyển dụng 5.000 lao động
>> Nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài trái phép
>> Chấn chỉnh để giữ thị trường lao động Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.