Mạo danh Sở Y tế ép bác sĩ mua sách

27/12/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Ngày 27.12, Thanh tra Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết vừa báo động đến các bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn về tình trạng kẻ gian lợi dụng danh nghĩa cán bộ ngành y tế để ép các đơn vị mua sách.

(TNO) Ngày 27.12, Thanh tra Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết vừa báo động đến các bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn về tình trạng kẻ gian lợi dụng danh nghĩa cán bộ ngành y tế để ép các đơn vị mua sách.

"Chỗ anh Lộc!"

Ông Nguyễn Văn Lộc - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, chiều 26.12, ông đang đi công tác thì một nữ bác sĩ ở phòng khám tư nhân trên đường Bạch Đằng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) gọi hỏi ông về việc nhân viên của ông mang sách đến bán.

Vị bác sĩ này nghe tên ông Lộc là chỗ thân quen nên đồng ý mua 2 cuốn sách. Một cuốn nhan đề “Hướng dẫn sử dụng thuốc, phân phối thuốc trong bệnh viện và các cơ sở y tế - Quy định mới về tổ chức hoạt động của khoa dược - Công tác thi đua khen thưởng - Phụ cấp trợ cấp ngành y tế Việt Nam”. Cuốn còn lại là “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Khám chữa bệnh”.

Trên 2 bìa sách đều in nguồn từ Bộ Y tế và do Nhà xuất bản Y học phát hành giá 325.000 đồng/cuốn. Tuy nhiên, khi nữ bác sĩ yêu cầu nam thanh niên bán sách xuất hóa đơn đỏ thì người này không đồng ý, sau đó bỏ đi.

mạo danh cán bộ sở y tế bán sách
Hai cuốn sách giá 325.000 đồng/cuốn mà kẻ gian lợi dụng danh nghĩa cán bộ Sở Y tế TP.Đà Nẵng mang đi bán - Ảnh N.Tú

mạo danh cán bộ sở y tế bán sách
Nội dung bên trong 2 cuốn sách chỉ khác nhau phần bìa phụ, lời nói đầu... - Ảnh N.Tú

mạo danh cán bộ sở y tế bán sách
.... Còn lại thì phần nội dung bên trong 2 cuốn sách hoàn toàn giống nhau - Ảnh N.Tú

Chưa hết ngạc nhiên, chiều cùng ngày, ông Lộc về nhà thì lại bị một người bạn là bác sĩ Hoãn ở Phòng khám bác sĩ Hoàn - 125 Hải Phòng, TP.Đà Nẵng “chọc quê”: “Ông Lộc làm gì bán 2 cuốn sách đến 650.000 đồng?”.

Thì ra, trong ngày 26.12, bác sĩ Hoãn cũng vừa tiếp một nam thanh niên mang theo 2 cuốn sách nêu trên kèm theo “lời ngỏ”: “Chỗ anh Lộc ở Sở Y tế nhờ anh mua ủng hộ”.

Bác sĩ Hoãn suy đoán ông Lộc làm mảng Công đoàn nên phát hành sách gây quỹ, đồng thời nhan đề 2 cuốn sách cũng là các văn bản pháp quy hữu ích cho ngành nên vui vẻ nhận mua ủng hộ bạn bè và tiện sử dụng.

Trong khi ông Nguyễn Văn Lộc chưa hết than trời vì bị mạo danh, thì tới lượt bác sĩ Hoãn té ngửa bởi khi xem sách, nội dung bên trong cả 2 cuốn sách hoàn toàn giống nhau đến từng dấu chấm phẩy và nội dung đều nói về các quy định mới trong quản lý thuốc, dược phẩm và trang thiết bị y tế, chỉ có phần bìa phụ, trang lời nói đầu là khác nhau.

Thủ đoạn lừa đảo mới

Ông Hồ Lai Dũng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết nội dung trong 2 cuốn sách đều là các văn bản pháp luật do Bộ Y tế ban hành và có thể tìm thấy rộng rãi trên mạng.

Ông Dũng khẳng định chưa bàn đến chuyện đây có phải là sách in lậu hay không, nhưng điều bất thường là các văn bản pháp luật, thông tư hướng dẫn Bộ Y tế ban hành đều gửi trực tiếp đến Sở Y tế các địa phương, sau đó Sở Y tế có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn cho các cơ sở hành nghề y chứ không bao giờ Bộ Y tế lại đi tập hợp văn bản pháp luật, thông tư hướng dẫn vào sách và phát hành ra thị trường như vậy.

mạo danh cán bộ sở y tế bán sách
Cán bộ Sở Y tế kiểm tra các cuốn sách - Ảnh N.Tú

Ngoài 2 phòng khám tư nhân vừa nêu bị kẻ mạo danh “chỗ anh Lộc” "ghé thăm", còn có một phòng khám trên đường Ông Ích Khiêm, TP.Đà Nẵng “sập bẫy” lừa như trên.

Một số phòng khám khác trên đường Hải Phòng khi từ chối mua sách thì bị nam thanh niên này hù dọa kiểu nửa thật nửa đùa rằng anh Lộc là cán bộ lớn ở Sở Y tế, nếu không nể mặt ảnh sẽ bị “ghé thăm”.

mạo danh cán bộ sở y tế bán sách
Nội dung trong 2 cuốn sách đều là các văn bản pháp luật do Bộ Y tế ban hành và có thể tìm thấy rộng rãi trên mạng - Ảnh N.Tú

Ông Hồ Lai Dũng cũng cho biết, qua thu thập phản hồi từ các phòng khám, có thể nhận ra thủ đoạn của đối tượng mạo danh cán bộ Sở Y tế là thường đến vào giờ các phòng khám đông bệnh nhân để bác sĩ không kịp kiểm tra nội dung sách, chỉ lướt qua tiêu đề và “nể tình” nên mua cho xong, dành thời gian hành nghề vì nhiều bệnh nhân đang chờ.

Không chỉ vậy, nhiều kẻ mạo danh còn vào tận các bệnh viện trên địa bàn lấy mác Thanh tra Sở Y tế để hù dọa, ép bệnh viện mua sách.

Số tiền 650.000 đồng các cơ sở y tế mắc lừa mua 2 cuốn sách không lớn, tuy nhiên mỗi ngày kẻ mạo danh lừa vài ba cơ sở thì số tiền thu lợi bất chính rõ ràng không phải là nhỏ.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã khuyến cáo tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế và cơ sở y tế tư nhân về thủ đoạn này.

Mạo danh cán bộ Chi cục ATVSTP “làm tiền” doanh nghiệp

Sáng 26.12, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM có gửi đến các cơ quan báo đài thông báo về việc gần đây, có nhiều đối tượng mạo danh là người của Chi cục để lừa gạt các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Chi cục cho biết, đã nhận được nhiều phản ánh từ Phòng y tế của một số quận, huyện và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về vấn đề này.

Cụ thể, gần đây, lợi dụng việc Chính phủ và các bộ, ngành ban hành các Nghị định, Thông tư mới hướng dẫn thi hành luật ATVSTP, một số cá nhân đã trực tiếp (hoặc điện thoại) đến các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự xưng là cán bộ của Chi cục gạ, ép mua tài liệu.

Cụ thể, tài liệu mà các cá nhân này gạ bán có tên “Tìm hiểu Quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATVSTP”.

Những người này còn gạ, cơ sở, doanh nghiệp nào mua tài liệu trên sẽ được thuận lợi trong việc xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; và được tập huấn kiến thức ATVSTP…

Tuy nhiên, khi các cơ sở bỏ tiền mua tài liệu xong, và cử người đến nơi tập trung để được tập huấn ATVSTP thì... chẳng thấy ai, mới biết mình bị lừa.

Khánh Vy

Nguyễn Tú

>> Mạo danh nhà trường làm tiền sinh viên
>> Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đánh lừa UBND Quận
>> Bắt 2 người nước ngoài dùng thẻ tín dụng giả mua hàng
>> Bắt "giám đốc mù chữ" lừa tiền
>> Thêm mánh khóe lừa "thừa kế gia sản"
>> Hạt kiểm lâm múc trái phép đất rừng đặc dụng
>> Lừa 36 người "chạy" chung cư
>> Điều tra khuất tất trong vụ nhân viên SHB chiếm đoạt tiền tỉ
>> Báo động lừa đảo bằng vé số giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.