Hơn 10.000 bạn trẻ Quảng Ninh đã có việc làm

27/12/2012 18:02 GMT+7

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong năm 2012, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hơn 1 vạn đoàn viên thanh niên.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và xã hội về học nghề, lập nghiệp. Tỉnh Đoàn cũng giới thiệu địa chỉ, hoạt động của các trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm; mở các chuyên mục về nghề nghiệp, việc làm trên cổng thông tin của Tỉnh Đoàn và liên kết tới hệ thống website của nhiều đơn vị khác.

Với học sinh, sinh viên cuối cấp, cuối khóa của các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, quân nhân chuẩn bị xuất ngũ, tổ chức đoàn các cấp thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với nghề nghiệp”, “Giúp bạn chọn nghề”, “Kỹ năng tiếp xúc khi đi xin việc làm”…

Hơn 10.000 bạn trẻ Quảng Ninh đã có việc làm
Tỉnh Đoàn Quảng Ninh trao giấy Chứng nhận học nghề cho ĐVTN huyện đảo Cô Tô - Ảnh: Q.N

Anh Lê Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cho biết: “Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng với tâm huyết và trách nhiệm trong việc đào tạo, hướng nghiệp cho tuổi trẻ toàn tỉnh, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, chúng tôi quyết tâm mang đến cho họ những cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập”.

Ngay từ khi học sinh PTTH đang trong giai đoạn chọn trường, Tỉnh Đoàn còn tổ chức tư vấn và định hướng nghề nghiệp, năm 2012 tại 22 điểm trường, gần 20.000 học sinh trung học đã được tư vấn mùa thi bởi các chuyên gia.

Bên cạnh đó, tỉnh Đoàn cũng triển khai dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, duy trì hoạt động của sàn giao dịch việc làm qua mạng của Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên qua website: www.laodongquangninh.vn; phối hợp tổ chức 30 lớp đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 10.000 lượt TN, giải quyết việc làm cho 3.560 TN...

Gần 100 tỉ đồng cho thanh niên lập nghiệp

Các cơ sở Đoàn trong tỉnh còn phối hợp với các ngân hàng và các ngành chức năng... tổ chức 965 lớp tập huấn phổ biến kiến thức và cách xây dựng dự án phát triển kinh tế và thủ tục vay vốn, lồng ghép với chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong TN. Toàn tỉnh đã tăng dư nợ vốn vay từ 11.5 tỉ đồng năm 2008 lên trên 86,8 tỉ đồng năm 2012 để giải quyết cho 3.870 lượt thanh niên, lao động vay vốn. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng phát triển tốt nguồn vốn vay 120 “Quỹ giải quyết việc làm quốc gia” với tổng vốn quay vòng 628 triệu đồng. Đã có 500 gia đình trẻ thoát nghèo trong giai đoạn 2007-2012.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh còn duy trì hiệu quả các mô hình TN giúp nhau làm kinh tế. Thực tế cho thấy, trong năm qua, các nhóm, CLB thanh niên giúp nhau lập thân lập nghiệp, làm giàu tiếp tục phát triển. Điển hình là các mô hình trồng măng tre bát độ (xã Bắc Sơn, TX.Uông Bí), nuôi bò sữa (xã Thượng Yên Công, TX.Uông Bí) đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động trẻ; trồng hoa ly (H.Hoành Bồ) doanh thu trên 100 triệu đồng/năm; chi hội làm vườn xã Việt Dân (H.Đông Triều) doanh thu 80 triệu đồng/năm; trang trại nuôi cá nước ngọt (xã Liên Vị, H.Quảng Yên) thu nhập 120 triệu đồng/năm...

Mộc Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.