Còn nhiều tàu, thuyền đang ở khu vực bão số 10 sẽ “quét” qua

27/12/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Sáng sớm nay 27.12, bão Ngộ Không đã vượt qua phía bắc đảo Palawan (Philippines) đi vào phía đông khu vực giữa biển Đông và trở thành cơn bão số 10 trong mùa mưa bão năm nay ở nước ta.

>> Bão Ngộ Không vào biển Đông
>> Một tàu cá gặp nạn do ảnh hưởng bão Ngộ Không
>> Bão Ngộ Không gây gió giật cấp 11 trên biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, lúc 7 giờ sáng nay, tâm bão số 10 cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 340 km về phía đông đông nam, cường độ mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9 - cấp 10. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, hướng về phía quần đảo Trường Sa và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

 
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 10 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Dự báo, sáng mai 28.12, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Trường Sa lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 120 km về phía bắc, cường độ chỉ còn mạnh cấp 6 - cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km/giờ), giật cấp 8 - cấp 9.

Tiếp đó, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển về phía tây nam và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Sáng 29.12, tâm vùng áp cách đảo Côn Đảo khoảng 250 km về phía đông nam. Nhiều khả năng vùng áp thấp sẽ suy yếu và tan dần trên biển.

Trước mắt, chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía đông khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 - cấp 10, biển động rất mạnh.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, tính đến sáng nay, các bộ ngành và địa phương đã thông báo và hướng dẫn cho 47.761 tàu với 204.602 người đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Trong đó, có 59 tàu với 521 người đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, 930 tàu với 8.134 người đang hoạt động ở khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), 46.774 tàu với 196.009 người ở các khu vực khác và neo đậu tại bến. Hiện vẫn chưa liên lạc được với 2 tàu QNa 95555 và QNa 94079, trên tàu có 62 người của Quảng Nam đang hoạt động ở khu vực giữa và nam biển Đông. 

Sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục có công điện khẩn lưu ý các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau, hiện nay tàu thuyền hoạt động trên biển còn nhiều. Nhiều tàu cá của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Quảng Nam đang ở khu vực dự báo bão sẽ đi qua.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu các bộ, ngành và địa phương nêu trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực gần các đảo khu vực Trường Sa cần di chuyển ngay vào đảo gần nhất để trú tránh, không để người ở lại trên tàu thuyền khi gió mạnh; Các địa phương tiếp tục thực hiện việc kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, biên phòng các tỉnh, thành tuyến biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang và 3 Hải đoàn đã huy động và duy trì 3.744 cán bộ, chiến sĩ, 249 phương tiện thường trực sẵn sàng xử lý các tình huống.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã có công hàm gửi đại sứ quán các nước Malaysia, Brunei, Philippines tại Hà Nội đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân cùng tàu, thuyền của Việt Nam được tránh bão và lên bờ khi cần thiết.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.