Canh mướp đất rau hẹ

28/12/2012 03:45 GMT+7

Mướp nấu canh ngon nhất chính là loại mướp đất. Mướp đất được nhiều người trồng dưới ruộng hoặc bên hiên nhà nơi có chỗ đất ẩm thường niên. Dây mướp đất không bò thành từng giàn to như loại mướp thướt, mướp hương mà thường chỉ bò dưới đất hoặc bên bờ rào cạnh nhà. Mướp đất sống và ra trái quanh năm, miễn có nước đầy đủ. Quả mướp đất có hình thù cong cong, dài khoảng 30-40 cm, to cỡ cổ tay người lớn.

Loại mướp này nấu canh hợp và ngon với nhiều thứ như tôm tươi, tôm khô, các loại ruốc, cua, thịt. Thông thường người ta hay nấu canh mướp với thịt heo nạc. Các bước nấu vẫn như các loại canh khác, cũng thịt nạc băm nhỏ rồi phi hành, cho ít nước sôi vào, khi nước đã sôi đều thì cho phần mướp đã gọt hết vỏ, thái dọc hoặc thái ngang tùy ý vào nồi rồi vặn lửa lớn hơn một tí. Cứ thế đợi một lát là nước sôi bùng, mướp chín, nêm gia vị là có một nồi canh như ý.

 Canh mướp đất rau hẹ
Ảnh: Mỹ Tuyết

Điểm độc đáo của canh mướp đất là khi vừa mới sôi, nồi canh đã có mùi thơm hương mướp bay tỏa khắp nơi. Phải nói những buổi chiều đi làm đồng về, khi thấy mái nhà ai bảng lảng khói lam hòa quyện cùng mùi thơm của hương mướp thì tôi đã thấy đói đến cồn cào. Hồi trước, mẹ tôi thường nấu canh mướp đất nêm với rau hẹ trồng trong một cái chậu đất sân nhà. Canh mướp đất đã thơm, khi chín nêm thêm nắm rau hẹ xắt nhỏ lại là một ngón nghề ẩm thực nông thôn. Loại rau này càng làm cho nồi canh thơm và đậm đà hơn.

Mỹ Tuyết

>> Canh chua cá linh thập cẩm
>> Canh chua rau chạy
>> Canh chua cá mú
>> Đậm đà canh chua cá chẽm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.