Iran tập trận rầm rộ ở vịnh Ba Tư

26/12/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang tiến hành một loạt cuộc tập trận hải quân ở vịnh Ba Tư.

(TNO) Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang tiến hành một loạt cuộc tập trận hải quân ở vịnh Ba Tư, theo tin tức từ hãng RIA Novosti (Nga) ngày 26.12.

Cuộc tập trận kéo dài bốn ngày, có tên gọi Fajr 91, đang diễn ra tại khu vực South Pars, mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Iran và Qatar đồng sở hữu.

“Vào ngày đầu tiên của cuộc tập trận, các đơn vị lính thủy đánh bộ, chiến tranh điện tử, tên lửa và bảo vệ bờ biển của IRGC đã phô diễn khả năng tác chiến và phòng thủ”, hãng thông tấn bán chính thức Fars (Iran) cho hay hôm 25.12.

Fars dẫn lời chỉ huy vùng 4 hải quân của IRGC, Đô đốc Alireza Nasseri, cho biết cuộc tập trận nhằm đánh giá năng lực phòng thủ của binh lính đóng tại khu vực trước những mối đe dọa khả dĩ.

“Chúng tôi có các đường biên giới biển dài ở phía bắc và phía nam đất nước, và việc bảo vệ các đường biên giới này đòi hỏi chúng tôi phải tập trận, hiện diện tích cực trên biển và chuẩn bị tư thế sẵn sàng phòng thủ trước những mối đe dọa tiềm tàng”, ông Nasseri nói.

Truyền thông Iran hôm 25.12 cũng cho biết Hải quân Iran sẽ bắt đầu cuộc tập trận khác kéo dài sáu ngày tại vùng biển phía nam Iran vào ngày 28.12.

Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari, cho biết cuộc tập trận mang tên Velayat 91 sẽ được tiến hành trên phạm vi rộng khoảng một triệu km vuông ở eo biển Hormuz, biển Oman và khu vực phía bắc Ấn Độ Dương.

“Bên cạnh việc thử nghiệm các hệ thống phòng thủ và tên lửa, tàu tác chiến và tàu ngầm, Hải quân Iran sẽ thực thi các sứ mệnh do thám, tuần tra và tác chiến hải quân cũng như đối phó với những mối đe dọa của kẻ thù”, ông Sayyari nói.

Theo RIA Novosti, năm ngoái Hải quân Iran đã tiến hành cuộc tập trận Velayat 90 kéo dài 10 ngày cũng tại khu vực trên nhằm thử nghiệm những thành tựu mới nhất của nước này về công nghệ tên lửa và tàu ngầm.

Tehran cũng đã nhiều lần đe dọa phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz để phản ứng với những biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trùng Quang

>> Lục quân Iran tập trận
>> Iran tập trận tên lửa ở sa mạc
>> Iran có đủ dự trữ dầu trong khoảng 150 năm
>> Iran phát hiện 20 quả bom hẹn giờ trên biên giới với Pakistan
>> Iran sắp phóng hai vệ tinh vào quỹ đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.