Con trai cả ông Kim Jong-il từng bí mật về viếng cha?

26/12/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này tung tin Kim Jong-nam, con trai cả của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, đã bí mật trở về Bình Nhưỡng vào tháng 12.2011 để viếng cha.

Theo tờ JoongAng Ilbo vào hôm nay, 26.12, bà Kim Kyong-hui, em gái ông Kim Jong-il và là người bảo hộ của tân lãnh đạo Kim Jong-un, được kể là đã thuyết phục cháu trai cho phép người anh cùng cha khác mẹ về viếng cha.

Một số tường thuật của truyền thông nước ngoài từng tiết lộ rằng Kim Jong-nam có thể đã về Bình Nhưỡng sau cái chết của ông Kim Jong-il vào ngày 17.12.2011. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Hàn Quốc xác nhận tin tức, theo tờ JoongAng Ilbo.

Hiện CHDCND Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng gì về thông tin trên.

Hai anh em cùng cha khác mẹ nói trên được cho là có mối quan hệ căng thẳng sau khi người con trai cả bị ông Kim Jong-il gạt ra rìa để chọn người con út làm người kế nhiệm.

Quan chức Hàn Quốc tiết lộ bà Kim Kyong-hui được kể là đã nói với nhà tân lãnh đạo rằng việc con trai viếng cha là vấn đề đạo lý.

Bà Kim Kyong-hui có vẻ như đã đồng ý cho Kim Jong-nam về viếng cha với hai điều kiện: thứ nhất chuyến trở về phải được giữ bí mật, thứ hai Kim Jong-nam không được tham dự tang lễ và phải rời khỏi nước càng nhanh càng tốt.

Khi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời năm 1994, người em cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-il, Kim Pyong-il, khi đó là đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Ba Lan, cũng đã về Bình Nhưỡng để viếng và vội vã ra đi.
 
Kể từ khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ vào tháng 8.2008 và chọn người con út Kim Jong-un làm người kế nhiệm, Kim Jong-nam đã bị thất sủng và phải ra sống tại nước ngoài, đôi khi sống tại Macau (Trung Quốc).

Sơn Duân

>> Ông Kim Jong-un kêu gọi chế tạo tên lửa mạnh hơn
>> Người đàn ông bí ẩn cạnh Kim Jong-un
>> Độc giả tờ Time bầu Kim Jong-un là nhân vật của năm
>> Báo Trung Quốc “hố” nặng tin về Kim Jong-un
>> Triều Tiên tạc khẩu hiệu ca ngợi Kim Jong-un
>> Triều Tiên ra sách về Kim Jong-un
>> Hàn Quốc bác tin anh trai ông Kim Jong-un xin tị nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.