“Vũ khí” tối mật của Nga

25/12/2012 03:55 GMT+7

Việc Nga vừa thực hiện chuyến thám hiểm Bắc Cực bằng tàu ngầm ở độ sâu kỷ lục bị cho là nhằm giành lấy khu vực giàu tài nguyên này.

Hồi giữa tháng, trang mạng  Russia & India Report, thuộc nhật báo Rossiyskaya Gazeta, đưa tin Nga đang chuẩn bị đệ trình chứng cứ lên LHQ về chủ quyền đối với Bắc Cực. Trước đây, Moscow từng nộp báo cáo tương tự nhưng bị bác bỏ do thiếu chứng cứ về mẫu địa chất. Tuy nhiên, lần này tình hình có thể khác đi khi Nga vừa tung ra “vũ khí” tuyệt mật chưa bao giờ được công bố để khảo sát Bắc Cực nhằm khảo sát chứng cứ còn thiếu. Theo đó, “vũ khí” tuyệt mật chính là tàu ngầm hạt nhân AS-12 Losharik mà phía Nga khiêm tốn gọi là tàu lặn.

Ở độ sâu 6.000 m

 “Vũ khí” tối mật của Nga
Tàu ngầm Losharik chính thức lộ diện - Ảnh: MilitaryRussia.ru

Chuyến thám hiểm trên diễn ra trong lòng biển băng đã được Nga triển khai vào cuối tháng 9. Sứ mệnh được yêu cầu là phải hoạt động tại độ sâu từ 2.410 đến 3.000 m trong suốt 20 ngày, ở dãy Mendeleev. Theo Russia & India Report, các chuyên gia Nga đã thu thập thành công mẫu địa tầng nhờ vào hệ thống thiết bị hiện đại. Dự kiến kết quả đánh giá mẫu vật sẽ được công bố vào đầu năm 2013.

 

Chạy đua quân sự

Thời gian qua, các bên tranh chấp tại Bắc Cực liên tục đẩy mạnh những hoạt động quân sự ở khu vực này. Hồi tháng 9, báo Izvestia đưa tin Nga sẽ đưa chiến đấu cơ đánh chặn tầm xa MiG-31 đến căn cứ Rogachevo ở Bắc Cực. Ngoài ra, Moscow cũng dự định thiết lập các căn cứ quân sự ở khu vực gần Bắc Cực như đảo Dikson thuộc biển Kara. Đồng thời, Nga còn lên kế hoạch triển khai bộ binh được huấn luyện đặc biệt đến hoạt động tại đây. Trong khi đó, Canada hồi tháng 2 tổ chức đợt tập trận quy mô lớn Arctic Ram ở khu vực lạnh giá Yellowknife với sự tham gia của hải quân lẫn không quân. Đan Mạch và Na Uy cũng đã thiết lập đơn vị quân sự và lực lượng phản ứng nhanh chuyên trách Bắc Cực.

Thời gian qua, Bắc Cực là mục tiêu tranh chấp của Nga, Na Uy, Canada, Mỹ và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa phe nào tạo được lợi thế vì hầu hết là phát biểu suông mà chưa cung cấp chứng cứ thực tế để chứng minh tuyên bố chủ quyền của mình. Vì thế, đến nay, Nga có thể đang dẫn đầu với sự hỗ trợ đắc lực của tàu lặn AS-12, biệt danh Losharik (NATO còn gọi là NORSUB-5), theo trang mạng quân sự MilitaryRussia.ru. Dự án này rất kín tiếng khi được chỉ đạo bởi Ban Giám đốc tình báo trung ương thuộc Bộ Quốc phòng. Đồng thời, Moscow dường như chưa bao giờ có ý định công bố tàu lặn AS-12. Đến gần đây, tờ Izvesti mới hé lộ thông tin về tàu này. Theo nguồn thạo tin, tàu AS-12 có biệt hiệu Losharik là do bề ngoài ấn tượng của nó: thân tàu dài 60 m chứa các khoang hình cầu bằng titanium. Losharik là tên của chú ngựa nhỏ vui tính với thân hình được làm từ những quả cầu nhỏ trong phim hoạt hình của Nga. Theo giới kỹ sư, cấu trúc bất thường của vỏ tàu cho phép con tàu chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu đến 6.000 m. Losharik được cung cấp năng lượng từ một lò phản ứng hạt nhân nhỏ và đạt tốc độ lên đến 30 hải lý/giờ. Về lý thuyết, nó không bị giới hạn thời gian lặn. Để vận hành tàu này, cần đến 25 sĩ quan, theo tờ Izvestia.

Sức mạnh của Losharik

Chiếc tàu bí ẩn này được cho là đồn trú tại vịnh Olenya, nơi đóng đô của các gián điệp hải quân Nga. Nó được thiết kế để triển khai các chiến dịch thu thập thông tin tình báo ở độ sâu vượt quá ngưỡng hoạt động của bất cứ loại tàu bè nào trên thế giới. Thậm chí, nó có thể cắt cáp viễn thông liên lục địa, gắn thiết bị nghe lén vào hệ thống cáp ngầm dưới biển. Ngoài ra, một số thông tin còn cho rằng tàu Losharik được thiết kế để mang theo ngư lôi nhiệt hạch T-15 với đường kính đến 1,5 m vốn có từ thời Liên Xô. Loại ngư lôi này, nếu được khai hỏa ở độ sâu 6 km, có thể tạo nên trận sóng thần đủ sức cuốn trôi toàn bộ bờ Đông hoặc Tây của Mỹ xuống đáy đại dương. Tuy nhiên, Moscow và Washington giờ đây đã đạt nhiều thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân nên Mỹ khó trở thành đích ngắm của tàu Losharik. Tuy nhiên, theo tờ Izvestia, Losharik sẽ sớm có anh em song sinh sau khi chính phủ Nga quyết định triển khai lại dự án chế tạo tàu lặn hạt nhân tuyệt mật khác. Tờ báo dẫn nguồn tin quốc phòng cho hay Nga sắp phát triển một phiên bản mới của Losharik với kích thước nhỏ hơn và cũng nhằm giành lấy Bắc Cực.

Thụy Miên

>> Trung Quốc mua 4 tàu ngầm
>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Thủy thủ tàu ngầm Anh tiết lộ tài liệu mật cho Nga
>> Tàu ngầm và trò chơi mèo vờn chuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.