Phải bồi hoàn chi phí đào tạo nếu không theo điều động của nhà nước

25/12/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Chiều nay 25.12, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Nghị định Quy định về bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo đối với người học chương trình được hưởng học bổng và chi phí đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam.

Theo dự thảo, người học phải bồi hoàn toàn bộ phần chi phí đào tạo được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước nếu không chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước sau khi tốt nghiệp. Người học chưa chấp hành đủ thời gian làm việc theo quy định mà tự ý bỏ việc cũng phải bồi hoàn chi phí.

Thời hạn bồi hoàn là trong 12 tháng kể từ ngày được công nhận tốt nghiệp, nếu đối tượng này không chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước. Thời gian làm việc theo sự điều động của nhà nước được quy định như sau:

Người học theo học trình độ cao đẳng, trình độ đại học sau khi tốt nghiệp phải chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước gấp 2 lần thời gian được hưởng chi phí đào tạo.

Người học theo học trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ sau khi tốt nghiệp phải chấp hành sự điều động làm việc của nhà nước gấp 2,5 lần thời gian được hưởng chi phí đào tạo.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ: Thẩm quyền quyết định việc bồi hoàn chi phí đào tạo là cơ quan có thẩm quyền cử đi học và cấp chi phí đào tạo từ ngân sách nhà nước đối với người không chấp hành sự điều động sau khi tốt nghiệp. Đối với người học tự ý bỏ việc thì thẩm quyền quyết định bồi hoàn là thủ trưởng cơ quan quản lý người lao động.

Chậm nhất trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan có thẩm quyền, người học phải nộp trả đầy đủ khoản tiền phải bồi hoàn. Trường hợp không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn thì cơ quan có thẩm quyền quyết định bồi hoàn không giải quyết các chế độ, chính sách và có quyền khởi kiện theo quy định pháp luật.

>> Thu học phí sai trong nhiều năm
>> Học sinh, sinh viên ngoài công lập cũng được miễn giảm học phí
>> Đề xuất sửa nhiều chính sách về học phí

                                                                                                  Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.