Không thu phí hạn chế xe cá nhân

25/12/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ; giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi; gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT... là những giải pháp Chính phủ dự kiến thực hiện trong năm 2013 để giải quyết tồn kho, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và xử lý nợ xấu.

>> Tồn kho tăng, sức mua vẫn yếu
>> Quốc hội chất vấn: Nóng chuyện tồn kho, xăng dầu, thủy điện...
>> Gỡ "tồn kho, nợ xấu" cho thị trường bất động sản
>> Kiểm tra căn hộ "tồn kho" tại 10 tỉnh, thành
>> Kiến nghị Chính phủ giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu
>> Kinh tế VN rơi vào giảm phát: Doanh nghiệp tắc thở vì hàng tồn kho
>> “Hàng tồn kho ăn hết vốn doanh nghiệp”

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngoài nghị quyết chung về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2013 sẽ được ban hành sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành trong toàn quốc diễn ra từ hôm nay đến hết buổi sáng ngày mai (26.12), Chính phủ sẽ ban hành một nghị quyết chuyên đề để tập trung tháo gỡ tình trạng hàng tồn kho và giải quyết nợ xấu vốn đang là điểm nghẽn lớn trong phát triển KTXH.

Nghị quyết chuyên đề này xác định 2 nhóm giải pháp lớn để giải quyết tồn kho, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và xử lý nợ xấu.


 Chính phủ sẽ không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong các giải pháp về giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Chính phủ nhấn mạnh đến giải pháp về thuế, phí, kích cầu thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản (BĐS), với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hạ giá thành, tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận vốn tín dụng.

Theo đó, trong năm tới sẽ gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phải nộp quý I và 03 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế phải nộp quý II và quý III năm 2013 cho các DN có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỉ đồng); DN sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; DN đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở được gia hạn nộp thuế đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở, không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng...

Đồng thời, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 1, tháng 2, tháng 3 năm 2013 đối với các doanh nghiệp đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ với các đối tượng DN tương tự đã nêu ở trên.

“Những giải pháp này có tác dụng thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động”, Phó thủ tướng lý giải.

Giải pháp cụ thể khác là không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng, đối với ô tô đăng ký lần đầu, mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung.

Đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu thống nhất trên toàn quốc là 2%.


Phí trước bạ xe dưới 10 chỗ sẽ giảm xuống 10% - Ảnh: D.Đ.Minh

Dành 20 - 40 ngàn tỉ đồng cho vay với lãi suất hợp lý

Đồng thời với giải pháp trên, sẽ giảm 50% tiền thuê đất trong 2 năm 2013 - 2014 đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân; cho phép chủ đầu tư các dự án đã được nhà nước giao đất nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng trong thời hạn tối đa 24 tháng.

Về vốn tín dụng, Phó thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất phù hợp với mức giảm lạm phát, có biện pháp hỗ trợ và tăng tín dụng với DN vừa và nhỏ, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, DN sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ…

Đặc biệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các NH thương mại của nhà nước dành một lượng vốn hợp lý để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để mua, thuê mua nhà xã hội và nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, cho vay đối với các DN xây dựng nhà ở xã hội, DN chuyển đổi công năng của dự án đầu tư phục vụ cho nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.

Trong quý I.2013, NHNN phải phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn Quy chế cho vay các đối tượng trên để đảm bảo sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các khoản tín dụng hỗ trợ.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN sẽ phải dành từ 20 - 40 ngàn tỉ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các NH thương mại của nhà nước để phục vụ cho vay đối với các đối tượng này.


Nhiều giải pháp được đưa ra lần này để giải quyết tồn kho BĐS - Ảnh: Lê Quân

Nghị quyết chuyên đề lần này cũng nhấn mạnh đến nhóm giải pháp giải quyết tồn kho BĐS, trong đó có giải pháp cho phép các nhà ở thương mại chuyển sang nhà tái định cư, nhà cho thuê phục vụ các đối tượng chính sách và đối tượng có nhu cầu.

Về giải quyết nợ xấu, Chính phủ yêu cầu NHNN rà soát, đánh giá lại nợ xấu; tiến hành phân loại các khoản nợ xấu theo loại hình doanh nghiệp, tổ chức tín dụng và theo các loại tài sản bảo đảm, nợ xấu trong bất động sản, nợ xây dựng cơ bản… để có các giải pháp xử lý phù hợp với từng loại hình nợ xấu.

Khẩn trương tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của Công ty quản lý tài sản Việt Nam trong tháng 1.2013.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.