Cứu hộ tàu nước ngoài trôi dạt

25/12/2012 03:55 GMT+7

Ngày 24.12, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (MRCC) Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp nhằm tiếp cận chiếc tàu của Malaysia có năm thuyền viên người Myanmar gặp nạn tại vùng biển gần xã Quảng Công, H.Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế).

Ông Trần Văn Long, Giám đốc MRCC Đà Nẵng, cho biết thông tin xác minh bước đầu tàu gặp nạn có tên Onnekas One của Malaysia (trọng tải khoảng trên 3.000 tấn, bị tai nạn cháy nổ trước đó ở nước ngoài). Chủ tàu đã thuê tàu Sebang T7 (của Shipmate PTE.LTD, Singapore) lai dắt từ Malaysia đi Thượng Hải (Trung Quốc) để tiến hành sửa chữa. Nhưng khi đi ngang qua vùng biển VN thì gặp nạn và trôi dạt đến vị trí cách bờ biển thuộc xóm Tân An (thôn An Lộc, xã Quảng Công) và mắc cạn từ chiều 23.12 đến nay. Suốt từ tối 23 đến chiều 24.12, hàng trăm cán bộ chiến sĩ biên phòng, công an, dân quân huyện Quảng Điền đã tổ chức cứu nạn, tuy nhiên do sóng to, gió lớn, sóng cấp 7 - 8 khiến lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được tàu bị nạn.

Cứu hộ tàu nước ngoài trôi dạt
Lực lượng cứu hộ đang dùng dây tìm cách tiếp cận tàu mắc cạn tại vùng biển xã Quảng Công - Ảnh: Gia Tân

Cũng theo ông Long, mặc dù chưa thể tiếp cận được tàu gặp nạn, nhưng lực lượng cứu hộ đã xác định được 5 thuyền viên trên tàu vẫn an toàn, lương thực tương đối đầy đủ. Khả năng đến hôm nay (25.12) lực lượng cứu hộ có thể vẫn chưa tiếp cận được tàu gặp nạn.

* Cũng trong hôm qua, 24.12, Đài thông tin duyên hải Việt Nam truyền phát thông tin đến các đơn vị tìm kiếm cứu nạn và yêu cầu các tàu hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa tăng cường quan sát mặt biển, hỗ trợ tìm kiếm một ngư dân của tàu cá BĐ 96216 rơi xuống biển mất tích trong đêm 23.12. Trước đó, trưa 23.12 tại vị trí cách đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa 27 hải lý, ngư dân Trần Văn Thông (35 tuổi) bị máy cưa nước đá trên tàu cá PY 92122 cuốn dập nát tay. Đài thông tin duyên hải đã nối máy cho các bác sĩ hướng dẫn ngư dân trên tàu cá này sơ cấp cứu nhưng anh Thông đã rơi vào trạng thái mê man do mất máu kéo dài. Do biển động mạnh nên đến sáng 24.12, ngư dân này mới vào được đảo Song Tử Tây (Trường Sa) để điều trị.

Cứu sống một người Mỹ lênh đênh trên biển 9 ngày

Ngày 24.12, khi đang đánh bắt trên biển, 3 tàu cá của các ngư dân Triệu Văn Oai, Châu Văn Siềng, Phùng Thanh My (xã Trung Bình, H.Trần Đề, Sóc Trăng) phát hiện du thuyền OCCEAN-140471 cùng thuyền viên Kenneth PutNey (45 tuổi, quốc tịch Mỹ) trôi dạt cách bờ biển Sóc Trăng hơn 20 hải lý, liền tiếp cận cứu hộ và bàn giao cho Trạm kiểm soát thuộc Đồn biên phòng Bãi Giá (Sóc Trăng). Kenneth PutNey cho biết du thuyền OCCEAN-140471 xuất phát từ Philippines đi Thái Lan, do tàu The Captain foce lai dắt. Trong quá trình di chuyển, gặp sóng to nên bị đứt dây kéo, du thuyền mất liên lạc và trôi trên biển từ 15.12. Du thuyền đã hết nhiên liệu và thực phẩm từ 7 ngày trước. Tuy có trang bị máy thông tin nhưng do hết năng lượng nên Kenneth PutNey không thể liên lạc được với tàu The Captain foce.

Nhóm PV

>> Nỗ lực cứu hộ 5 thuyền viên nước ngoài gặp nạn
>> Tàu hải quân cứu hộ một tàu cá an toàn
>> Trực thăng cứu hộ thành công 35 người trên giàn khoan
>> Cứu hộ xe khách lao xuống vực sâu 35 m 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.