Chặn đứng chứng sa sút trí tuệ

28/12/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Thói quen sống là yếu tố quan trọng nhất giúp xác định có hay không việc phát triển chứng sa sút trí tuệ của một người. Dưới đây là 6 bí quyết sống giúp ngăn ngừa bệnh này.

(TNO) Thói quen sống là yếu tố quan trọng nhất giúp xác định có hay không việc phát triển chứng sa sút trí tuệ của một người. Dưới đây là 6 bí quyết sống giúp ngăn ngừa bệnh này, theo ANI.

Ăn cá. Axit béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ. Những nghiên cứu gần đầy cho thấy tại Nhật Bản, quốc gia có chế độ ăn nhiều cá, những người sống thọ có tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ rất thấp.


Kiểm soát căng thẳng cũng là thói quen tốt cho não bộ - Ảnh: Shutterstock
 

Lạc quan. Nếu bạn tự kiểm soát được căng thẳng thì sẽ rất có ích cho sức khỏe trong tương lai. Một nghiên cứu năm 2010 về 1.500 phụ nữ Thụy Điển cho thấy những người có căng thẳng ở tuổi trung niên đã phát bệnh sa sút trí tuệ sau đó trong đời.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho thấy trầm cảm cũng dẫn đến chứng sa sút trí tuệ.

Ngủ ngon. Ngủ ngon cũng có ích cho sức khỏe não bộ. Rối loạn giấc ngủ vào tuổi trung niên có thể ảnh hưởng các mảng amyloid beta - loại protein độc hại đối với não bộ.

Bỏ rượu và thuốc lá. Rượu và thuốc lá làm tăng rủi ro phát triển bệnh, bởi thói quen này có thể gây hại cho tế bào não.

Năng động. Duy trì cuộc sống năng động có thể giúp trì hoãn việc phát bệnh sa sút trí tuệ.

Tập thể dục cho não. Tập thể dục tinh thần sẽ tăng cường sức khỏe não bộ. Hoạt động tinh thần thường xuyên tạo cầu nối giữa các tế bào thần kinh trong não, giúp chống lại sự sa sút tinh thần. Đọc một cuốn sách hay cũng là bài tập cho não bộ.

Ngọc Lam

>> Ngủ nhiều liên quan đến sa sút trí tuệ
>> Bí quyết sống thọ
>> Bí quyết ngủ ngon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.