Trung Quốc sẽ sửa luật đất đai

24/12/2012 15:50 GMT+7

(TNO) Quốc hội Trung Quốc vào hôm nay, 24.12, đã bắt đầu thảo luận dự thảo về việc sửa đổi cách thức bồi thường cho các nông dân Trung Quốc có đất đai sở hữu tập thể bị thu hồi.

(TNO) Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào hôm nay, 24.12, đã bắt đầu thảo luận dự thảo về việc sửa đổi cách thức bồi thường cho các nông dân Trung Quốc có đất đai sở hữu tập thể bị thu hồi.

Dự thảo sửa đổi được trình lên phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đề cập đến những vấn đề nổi cộm của việc thu hồi đất đai tràn lan, theo Tân Hoa xã.

Luật Quản lý Đất đai của Trung Quốc, thông qua từ năm 1986, từng được sửa đổi hai lần vào các năm 1988 và 2004.

Theo luật đất đai hiện hành, số tiền bồi thường cho việc thu hồi đất đai sở hữu tập thể và tái định cư “không lớn hơn 30 lần sản lượng trung bình hằng năm trong ba năm trước khi thu hồi”.

Tuy nhiên, mức trần bồi thường hiện không theo kịp tình hình kinh tế hiện tại và tại nhiều nơi, tiêu chuẩn bồi thường đã vượt quá mức trần, theo dự thảo.

Theo Tân Hoa xã, dự thảo sửa đổi sẽ bỏ mức trần bồi thường nêu trên và đề xuất việc bồi thường thu hồi đất phải bao hàm thêm nhiều lĩnh vực, như bồi thường nhà cửa ở nông thôn, trợ cấp tái định cư, phí an sinh xã hội và cây con.

Việc thu hồi không được thực hiện trước khi tiền bồi thường được trả và chính quyền cấp tỉnh, thành sẽ là nơi đưa ra các biện pháp cụ thể cho việc thu hồi đất đai theo đúng luật lệ và quy định của nhà nước, theo dự thảo.

Trong những năm gần đây, các cuộc biểu tình về việc thu hồi đất đã xảy ra tại nhiều ngôi làng trên khắp Trung Quốc, làm dấy lên những lời kêu gọi về việc bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu của nông dân, theo Tân Hoa xã.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tăng đền bù đất đai
>> Cuộc chiến đất đai ở Trung Quốc: Những Ô Khảm mới
>> Cuộc chiến đất đai ở Trung Quốc: Sóng gió Ô Khảm
>> Cuộc chiến đất đai ở Trung Quốc: Nông dân bị ép “lên lầu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.