Somalia giải cứu 22 con tin bị hải tặc bắt

24/12/2012 09:14 GMT+7

(TNO) Các binh sĩ ở khu tự trị Puntland thuộc Somalia ngày 23.12 đã giải cứu thành công 22 người bị bọn hải tặc bắt giữ suốt gần ba năm qua sau khi đột kích vào một con tàu ở bờ biển Yemen.

Theo AFP, lực lượng binh sĩ đã mất hai tuần đấu tranh quyết liệt với bọn hải tặc mới có thể tiếp cận con tàu MV Iceberg 1 bị hải tặc chiếm giữ gần ba năm qua. Con tàu này treo cờ Panama, và có chủ sở hữu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

“Chúng tôi đã giải cứu thành công 22 con tin, là thủy thủ đoàn, bị bọn hải tặc bắt giữ trên tàu MV Iceberg 1”, theo AFP dẫn thông cáo của chính quyền tự trị Puntland.

Con tàu 4.000 tấn MV Iceberg 1 bị hải tặc chiếm giữ tại vịnh Aden hồi tháng 3.2010. Lúc đó, có 24 thủy thủ trên tàu, mang quốc tịch Ghana, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Sudan và Yemen.

Tuy nhiên, các quan chức Puntland ngày 23.12 cho biết họ không có thông tin gì về số phận hai thủy thủ bị mất tích.

Họ cho biết rằng sau hai năm và chín tháng bị hải tặc bắt giữ, sức khỏe các con tin hiện rất yếu và đang được điều trị tại một bệnh viện ở Somalia.

Somalia bị tàn phá nặng nề vì những cuộc nội chiến triền miên kể từ năm 1991, các phiến quân cực đoan và hải tặc hoành hành khắp nơi.

Trong ba năm gần đây, số vụ hải tặc tấn công tàu trên hải phận Somalia giảm xuống đáng kể do chính quyền nước này tăng cường tàu tuần tra ở khu vực vịnh Aden và Ấn Độ Dương.

Nhưng Cục Hàng hải Quốc tế cảnh báo rằng vùng biển gần Somalia vẫn cực kỳ nguy hiểm.

Phúc Duy

>> Trấn áp hải tặc trên vùng biển Việt Nam
>> Cảnh sát biển Việt Nam bắt 11 hải tặc
>> Mỹ-Trung Quốc tập trận chống hải tặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.