Ai Cập kết thúc 2 vòng trưng cầu dân ý

24/12/2012 03:20 GMT+7

AFP dẫn thông báo từ Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ngày 23.12 tuyên bố dự thảo Hiến pháp mới của Ai Cập được cử tri thông qua với tỷ lệ 64%, sau 2 vòng trưng cầu dân ý vào ngày 15 và 22.12.

Tổ chức này khẳng định đây là kết quả sơ bộ thu thập được từ các phòng phiếu. Kết quả chính thức dự tính sẽ được Ủy ban Bầu cử công bố trong 2 ngày tới. Trong khi đó, phe đối lập, đứng đầu là liên minh Mặt trận cứu quốc (NSF), tiếp tục tố cáo tình trạng gian lận ở vòng 2 trưng cầu dân ý. Khoảng 250.000 cảnh sát và binh sĩ đã được huy động để giữ an ninh tại các phòng phiếu trong ngày 22.12.

 Xử lý phiếu bầu sau vòng trưng cầu dân ý ngày 22.12
Xử lý phiếu bầu sau vòng trưng cầu dân ý ngày 22.12 - Ảnh: AFP

Từ giữa tháng 11, tình hình tại Ai Cập trở nên căng thẳng khi dự thảo Hiến pháp mới bị phản đối dữ dội. Phe đối lập cho rằng văn bản này chịu ảnh hưởng nhiều của luật Hồi giáo. Ngay trước ngày bầu cử vòng 2, đụng độ xảy ra giữa những người phản đối và ủng hộ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại thành phố miền bắc Alexandria làm hàng chục người bị thương. Theo giới quan sát, việc Hiến pháp mới được thông qua sẽ không giúp kết thúc khủng hoảng chính trị, xã hội tại nước này. Trong một diễn biến liên quan, Phó tổng thống Ai Cập Mahmoud Mekki ngày 22.11 tuyên bố từ chức vì cho rằng “chính trường không phù hợp với nghề thẩm phán” của ông.

Lan Chi

>> Tòa án Ai Cập ra lệnh xử lại ông Mubarak
>> Tổng công tố Ai Cập từ chức
>> Tòa án Hiến pháp Ai Cập tê liệt
>> Ai Cập tổ chức 2 ngày trưng cầu dân ý
>> Tổng thống Ai Cập tăng quyền cho quân đội
>> Phe đối lập Ai Cập phản đối cuộc trưng cầu dân ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.