Một người bán hoa bị bắt vì mang... dao tỉa cành !

24/12/2012 03:15 GMT+7

Một người đàn ông đi bán hoa, cây cảnh bị bắt giữ, còng chân và có nguy cơ bị phạt 8 triệu đồng. Người dân khẳng định dao để dùng tỉa hoa, cây cảnh còn công an cho rằng đây là hành vi “tàng trữ vũ khí thô sơ”.

Cho đến 16 giờ chiều qua, 23.12, anh Vũ Viết Ngọc, 36 tuổi ngụ tại P.Phương Đông, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vẫn bị tạm giữ tại trụ sở Công an P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội trong tình trạng chân bị cùm. Trước đó, vào 2 giờ sáng cùng ngày, anh Ngọc bị lực lượng 141 Hà Nội bắt giữ và bàn giao lại cho công an phường, vì hành vi “tàng trữ vũ khí thô sơ”.

 Sau khi được tháo cùm, anh Ngọc phải đi thuê phòng nghỉ
Sau khi được tháo cùm, anh Ngọc phải đi thuê phòng nghỉ - Ảnh: Thái Sơn

Phản ánh qua đường dây nóng Báo Thanh Niên, anh Ngọc cho biết: “Gia đình tôi buôn bán hoa, cây cảnh, hằng ngày vẫn thường lấy hàng từ Hà Nội và chở trong đêm về TP.Uông Bí để kịp mở hàng vào sáng sớm. Vào đêm qua, khi lấy hoa xong, đi qua P.Yên Phụ để về, thì tôi bị lực lượng 141 chặn lại. Qua kiểm tra hành chính họ phát hiện trên ô tô có 1 con dao nên đã tạm giữ tôi và tài xế cùng phương tiện bàn giao cho Công an P.Yên Phụ xử lý”. Cũng theo anh Ngọc, người lái xe sau đó đã được Công an P.Yên Phụ thả ra vì không liên quan đến con dao, còn anh Ngọc và ô tô bị giữ lại. “Từ hai giờ sáng hôm qua đến nay, tôi bị cùm chân, lúc nào muốn tiểu tiện thì họ mới tháo còng”, anh Ngọc nói.

Cũng theo anh Ngọc, con dao lực lượng công an phát hiện trên xe là loại dao tông, dài 55 cm, được anh dùng để chặt, tỉa cành lá cây hoa cho gọn trước khi chất lên ô tô. “Vào thời điểm bị bắt giữ cũng như lấy lời khai tại công an phường tôi đã giải thích, xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy tờ phương tiện nhưng họ không nghe, tôi nói mãi họ mới cho thuê ô tô chở hoa về vì để lâu sợ hỏng, còn xe thì giữ lại. Tôi thì họ nói là tàng trữ vũ khí thô sơ nguy hiểm nên định xử lý mức phạt là 8 triệu đồng”, anh Ngọc cho biết.

“Trong sự việc này tôi hiểu, nếu có thì đây chỉ là vi phạm hành chính nhưng bị họ còng chân hàng tiếng đồng hồ, lý do mang dao tôi cũng đã nêu nhưng mức phạt 8 triệu đồng là lớn so với người đi bán hoa như tôi, không rõ pháp luật nào quy định như vậy, nếu có thì rất bất công với những người như tôi”, anh Ngọc kiến nghị.

“Còng chân thì vô tư”

Trao đổi qua điện thoại với PV vào chiều qua, đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội cho biết, lực lượng 141 khi phát hiện có hung khí nguy hiểm thì sẽ bàn giao cho công an phường xác minh làm rõ. Còn việc anh Ngọc bị còng thì ông không rõ, vì sau khi bàn giao người và phương tiện thì trách nhiệm giải quyết là của công an phường.

Trong khi đó, một lãnh đạo Công an P.Yên Phụ cho rằng sẽ kiểm tra việc này: “Lực lượng 141 bàn giao thì chúng tôi phải làm. Các ông biết lực lượng 141 rồi đấy, dao tông có trong người, trong phương tiện thì phải xem xét xử lý”. Trước câu hỏi việc công an tạm giữ và cùm chân người dân như vậy theo quy định nào thì ông này giải thích: “Chúng tôi phải truy xét, phải căn cứ vào việc nọ việc kia rồi báo cáo lại với 141, giữ hành chính còng chân thì vô tư, từ hôm qua đến bây giờ vẫn chưa đủ 24 tiếng”.

Khi PV tiếp tục hỏi đây là vi phạm hành chính hay hình sự và việc cùm chân có cần thiết, lãnh đạo Công an P.Yên Phụ, nói: “Chúng tôi chưa làm rõ nhưng người này có mang theo dao tông. Bây giờ thành phố thành lập 141 để chống lại đối tượng nguy hiểm, các đối tượng mang dao mang kiếm ngoài đường, anh hiểu không?”.

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng: “Theo quy định pháp luật, công an phường có quyền tạm giữ người trong vòng 24 tiếng, trong trường hợp phức tạp là 48 tiếng. Biện pháp tạm giữ người được áp dụng khi có dấu hiệu bỏ trốn. Đối với trường hợp này đi bán hoa, cây cảnh có nghề nghiệp, địa chỉ rõ ràng, có phương tiện. Hơn nữa đã là bán hoa cây cảnh thì ai chẳng có dao kéo để cắt. Nhìn ai cũng giống như ăn cướp như vậy sẽ tạo bức xúc cho người dân. Việc xác minh nhân thân quá đơn giản nhưng sao lại xử lý phức tạp cứng nhắc như vậy”.

Thả người nhưng giữ phương tiện và giấy tờ

Đến 17 giờ chiều qua, sau khi PV Thanh Niên liên lạc với lãnh đạo Công an P.Yên Phụ, anh Ngọc đã được tháo cùm chân, cho về. Tuy nhiên, Công an P.Yên Phụ vẫn tạm giữ giấy tờ xe, CMND, bằng lái, đăng ký xe của anh Ngọc và hẹn ngày 24.12 đến làm việc. Tiếp xúc với PV, anh Ngọc cho biết phải thuê phòng nghỉ tại P.Yên Phụ. Cũng vì toàn bộ giấy tờ tùy thân bị tạm giữ nên anh phải dùng giấy tạm giữ phương tiện chủ khách sạn mới cho nghỉ.

Theo anh Ngọc, vào thời điểm lực lượng 141 ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, tài xế điều khiển xe đi đúng luật. Chiếc xe đầy đủ giấy tờ chính chủ. Sau khi bị lực lượng 141 bàn giao về P.Yên Phụ, anh Ngọc và tài xế bị công an phường này yêu cầu tháo thắt lưng và khám xét, lục soát khắp người. Dù chưa hiểu mình bị bắt giữ vì hành vi gì nhưng theo anh Ngọc, một cán bộ P.Yên Phụ cho rằng, chiếc xe của anh có thể bị tạm giữ 30 ngày.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.