Số 1 đáng lo

22/12/2012 02:08 GMT+7

Bảng xếp hạng cuối năm 2012 của FIFA, với Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, vừa được công bố đã khiến không ít người ngỡ ngàng. Bởi lẽ, đội tuyển VN vừa thua tơi tả tại giải đấu khu vực, nền bóng đá đang rơi vào khủng hoảng, thế mà chúng ta vẫn... đứng đầu.

Kết quả “lạ lùng” này xuất phát từ việc FIFA không căn cứ vào thành tích cũng như phong độ hiện tại mà chỉ thêm điểm tích lũy theo hệ số tính của FIFA rồi cứ thế cộng lên. Với kiểu tính đó, giải đấu như AFF Cup chỉ là con số 0 tròn trĩnh do không phải là giải đấu chính thức của FIFA. Còn mấy trận giao hữu được FIFA thừa nhận thì lại có điểm. Thế cho nên mới có chuyện bóng đá VN thắng mấy trận giao hữu trước đây, rồi thua trắng ở AFF Cup, giải đấu quan trọng nhất của khu vực Đông Nam Á nhưng vẫn ở ngôi đầu.

Từ đó, có thể thấy rằng vị trí số 1 mà VN đang nắm giữ, theo cách tính của FIFA, là một căn cứ tham khảo hơn là sự ghi nhận đúng về đẳng cấp thực sự của nền bóng đá nước nhà. Hiện nay, bóng đá nước nhà đang trải qua một thời điểm cực kỳ khó khăn, hàng loạt CLB giải thể, nhiều ông bầu đang tháo chạy khỏi bóng đá, nhiều cầu thủ đang lâm vào cảnh bế tắc trong nỗ lực tìm đường mưu sinh. Trong bối cảnh đó, việc các tuyển thủ chơi nhạt nhòa như vừa qua tại AFF Cup là một hệ quả tất yếu. Mà thực trạng như thế, một phần do những tác động từ khó khăn kinh tế, nhưng phần lớn vẫn xuất phát từ cách quản lý và điều hành bất cập của VFF. Trong đó, việc xây dựng nguồn nhân lực và định hướng cho công tác đào tạo trẻ, vốn rất quan trọng, đã không được quan tâm đúng mức. Khi hứng chịu thành tích kém cỏi ở AFF Cup thì những nhà lãnh đạo VFF lại né tránh trách nhiệm, không nhìn nhận đây là thất bại xuất phát sâu xa từ hệ thống, là thất bại tất yếu, mà xoa dịu dư luận bằng cách đẩy hết trách nhiệm cho HLV trưởng, mục đích chỉ nhằm “giữ ghế”. Một nền bóng đá  như vậy mà lại đứng đầu khu vực - dù là khu vực trũng của bóng đá thế giới - thì quả thật vẫn làm người hâm mộ bóng đá VN âu lo.

Tại khu vực Đông Nam Á, đội tuyển chúng ta từng có thời nằm ở nhóm đầu, với mục tiêu luôn là trận chung kết. Giải chuyên nghiệp của chúng ta cũng là điểm đến của nhiều ngôi sao khu vực. Nhưng vị thế đó đang mất dần và chúng ta buộc phải nhìn nhận rằng, “nền bóng đá số 1 Đông Nam Á”, theo cách tính của FIFA, thực ra đang tụt lại phía sau những kỳ phùng địch thủ một thời như Thái Lan, Malaysia, Singapore, thậm chí cả Philippines. Phải nhìn thấy điều đó mới mong có được một chiến lược mới, tư duy mới để đưa bóng đá nước nhà qua cơn khủng hoảng. Không thể tự ru ngủ bằng vị trí “số 1” trên bảng xếp hạng kia.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.