Nhiều người chặn quốc lộ 18, có hành vi quá khích

22/12/2012 03:20 GMT+7

Trưa 21.12, tại khu vực chuẩn bị xây dựng dự án khu đô thị Kim Sơn, xã Kim Sơn, H.Đông Triều, Quảng Ninh, hàng trăm người dân đã tập trung để phản đối việc chính quyền địa phương đưa người vào tháo dỡ lán trại, băng rôn do họ dựng lên từ ngày 20.12.

Người dân dựng trại, căng khẩu hiệu phản đối việc chính quyền thu hồi đất nông nghiệp, đền bù với giá rẻ (38.000 đồng/m2) để giao cho doanh nghiệp làm khu đô thị mới, phân lô bán nền. Khi chính quyền xã cho lực lượng vào giải tỏa lán trại, tháo băng rôn, người dân đã phản đối, dẫn đến xô xát giữa hai bên khiến một số người bị thương.

 Nhiều người chặn quốc lộ 18, có hành vi quá khích
Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Ninh giải tỏa đám đông chặn ngang QL18 - Ảnh: Hải Sâm

Sau cuộc xô xát, một số đối tượng quá khích đã mang gỗ tập kết giữa QL18. Toàn bộ các ô tô lưu thông qua khu vực đều bị ách lại. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an tỉnh đã phải phân luồng các phương tiện đi theo hướng khác.

Vụ việc càng trở nên phức tạp khi một số người quá khích đưa thêm quan tài ra giữa đường. Công an Quảng Ninh phải cử cảnh sát cơ động phối hợp cùng Công an H.Đông Triều tập trung giải tán người dân, điều tiết giao thông. Tuy nhiên, khi lực lượng này đến sát khu vực người dân đang tập trung thì lập tức bị rất nhiều đối tượng dùng đất, đá tấn công liên tục.

Đến 17 giờ, sau nhiều nỗ lực của cảnh sát thuyết phục, giải tán đám đông, người dân mới ra về để nối lại giao thông cho QL18.

Tối cùng ngày, trao đổi với báo chí ông Vũ Kiên Cường, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết dự án khu đô thị Kim Sơn có tổng diện tích hơn 41 ha do Công ty TNHH Thành Tâm 668 làm chủ đầu tư. UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất từ tháng 9.2009.  Toàn bộ dự án có ảnh hưởng tới hơn 800 hộ dân, đến nay chỉ còn lại 65 hộ chưa nhận tiền đền bù. UBND huyện đã tổ chức tới hơn 40 cuộc đối thoại, nhiều cuộc có lãnh đạo tỉnh dự. Tuy nhiên những hộ dân trên không nhận tiền, không giao đất. Ông Cường khẳng định sự việc sáng ngày 21.12 không phải là cuộc cưỡng chế mà thực chất là UBND xã Kim Sơn tổ chức tháo dỡ lán trại, băng rôn... do người dân dựng lên. Tuy nhiên, lực lượng này đã xảy ra xô xát với người dân nên công an tỉnh phải có mặt để đảm bảo trật tự.

Cuối ngày hôm qua, Cơ quan điều tra Công an Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông”, tạm giữ hình sự 2 thanh niên quá khích.

Hải Sâm

>> Một mét vuông đất bằng một quả... trứng gà: Nhận quyết định cưỡng chế trước quyết định thu hồi đất
>> Chỉ thu hồi đất vì mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia
>> Thấm thía bài học thu hồi đất
>> WB khuyến nghị hạn chế thu hồi đất
>> Ưu tiên tái định cư tại chỗ cho người bị thu hồi đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.