Lớp học màu xanh

23/12/2012 03:10 GMT+7

Ở Trường tiểu học Vĩ Dạ (TP.Huế), có những lớp học 5 - 6 giáo viên đứng lớp và họ thường mang chung một màu áo xanh tình nguyện.

Vào 16 giờ 30 phút các ngày thứ ba, tư và sáu hằng tuần, khi tiếng trống trường tan học vang lên, các em học sinh không vội vàng ra về. Bên hành lang, nhiều nam nữ sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện đang chờ đợi để lên lớp.

Đúng 17 giờ, lớp học bắt đầu, không yên ắng như thường mà đầy ắp tiếng cười pha lẫn tiếng nói của thầy cô và học sinh. Đó là những lớp học tình thương mang tên Thắp sáng tương lai của Đội Công tác xã hội tỉnh Thừa Thiên-Huế.

82 học sinh được chia thành 3 lớp, nhưng có đến 25 giáo viên luân phiên đứng lớp. Lúc nào trong lớp cũng có 5 - 6 giáo viên hướng dẫn. Họ là sinh viên từ các trường trên địa bàn TP.Huế, đang là đội viên và cộng tác viên của Đội Công tác xã hội tỉnh Thừa Thiên-Huế. “Mình nghe Đội Công tác xã hội tuyển giáo viên cho lớp tình thương nên rủ thêm bạn đăng ký dạy, vừa củng cố kiến thức vừa được vui chơi với các em nhỏ”, Võ Thị Nhung - sinh viên Trường CĐ Sư phạm Huế cho biết.

 
Thầy và trò của lớp học tình thương Thắp sáng tương lai - Ảnh: Tuyết Khoa

Lớp mở từ cuối tháng 9, gần 3 tháng trôi qua vẫn duy trì điều độ tuần 3 buổi. Ban đầu khi mở lớp, nhóm tình nguyện phát giấy về cho phụ huynh. Phiếu ghi rõ lịch học, tên giáo viên, số điện thoại để phụ huynh yên tâm và phối hợp với nhóm.

Đa số học sinh đều có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn P.Vỹ Dạ, khu vực vạn đò Cồn Hến. Cha mẹ các em phần nhiều làm nghề cát sạn hoặc các nghề trên sông nước, buôn bán lặt vặt ở các chợ... Nhiều em có học lực yếu và trung bình cần được củng cố lại kiến thức. Một số em thiếu đồ dùng học tập, nhóm tình nguyện giúp các em có cuốn sách, tập vở, cây bút để đến lớp.

Nhằm tạo niềm vui cho các em, mỗi tháng, nhóm tình nguyện chuẩn bị mỗi lớp hai phần thưởng dành cho những em chuyên cần và tiến bộ trong học tập. Ngoài ra vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ, các em được sinh hoạt ngoại khóa, vui chơi và tập huấn những kỹ năng trong cuộc sống.

“Mặc dù học ngay sau giờ chính khóa 30 phút, nhưng đa số các em rất chuyên cần và nghiêm túc. Các bạn tình nguyện thường tạo không khí gần gũi để các em thoải mái trao đổi và hứng thú học hơn”, Hồ Xuân Sang, Đội trưởng Đội Công tác xã hội Thừa Thiên-Huế, phụ trách hoạt động của lớp học tình thương, nói. Nhiều buổi, phụ huynh vì một số lý do nên đến đón các em muộn. Nhóm tình nguyện đợi cùng học sinh và có khi còn chở các em về tận nhà.

“Hầu hết học sinh các lớp tình thương có học lực trung bình và yếu, gia đình không có điều kiện. Được sinh viên tình nguyện dạy kèm, nhiều em có tiến bộ trong học tập”, thầy Trần Hồ An - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩ Dạ nói.

Tuyết Khoa

>> Tặng nhà tình thương
>> Tình thương trải rộng đến vô cùng
>> Tặng nhà tình thương, tình nghĩa
>> Ấm áp lớp học tình thương
>> Tình thương" ra mắt ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.