Hạm đội Nam Hải lại tập trận

22/12/2012 03:30 GMT+7

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc liên tục tập trận giữa lúc nước này thường xuyên có những hành động gây quan ngại ở biển Đông.

Nhân Dân nhật báo vừa đăng tải hình ảnh tập trận của một lữ đoàn thủy quân lục chiến thuộc Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc, nhưng không cung cấp thông tin về thời gian và địa điểm diễn ra. Vốn dĩ, Hạm đội Nam Hải được Bắc Kinh giao trách nhiệm hoạt động tại khu vực biển Đông. Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đưa tin mập mờ về các cuộc tập trận của Hạm đội Nam Hải. Ngày 10.12, Nhân Dân nhật báo đưa tin một đội xe tăng thuộc Bộ Chỉ huy quân đồn trú, của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” diễn tập bắn đạn thật, nhưng cũng không cung cấp chi tiết. Tương tự như thế, suốt những tháng gần đây, báo chí Trung Quốc thường xuyên úp mở về các cuộc tập trận bắn đạn thật với nhiều kịch bản giả định trên biển Đông.

 Hạm đội Nam Hải lại tập trận
Hình ảnh tập trận của thủy quân lục chiến thuộc Hạm đội Nam Hải - Ảnh: Nhân dân nhật báo

Trong một diễn biến khác, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc ngày 21.12 đưa tin 30 võ sĩ thiện nghệ vừa gia nhập lực lượng lính thủy đánh bộ của Hạm đội Nam hải. Số võ sĩ này được đào tạo kỹ lưỡng từ một trường võ thuật Thiếu lâm. Cùng ngày, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin cái gọi là lực lượng “Bộ đội phòng bị Nam Sa” vừa tổ chức lễ đón nữ sĩ quan trẻ Lưu Khiết Thuần vào sáng 10.12. Nam Sa là cách Trung Quốc gọi Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là nữ sĩ quan đầu tiên của Trung Quốc đồn trú trái phép tại Trường Sa. Nguồn tin không nói rõ chức vụ của Lưu Khiết Thuần cũng như địa điểm nữ sĩ quan này tiếp nhận công việc.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục có những động thái gây căng thẳng trên biển Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại. Trước bối cảnh này, tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ ở New Delhi ngày 20.12, hai bên cam kết tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo an ninh và tự do hàng hải, theo Đài NHK. Trước đó, Tham mưu trưởng hải quân Ấn Độ D.K.Joshi tuyên bố lực lượng này đang tập luyện để sẵn sàng hoạt động ở biển Đông nhằm bảo vệ tài sản và quyền lợi của New Delhi tại đây.

Campuchia mua trực thăng của Trung Quốc

Không quân Campuchia thông báo sẽ mua 12 chiếc trực thăng Z-9 của Trung Quốc để phục vụ công tác quân sự và nhân đạo. Số trực thăng này sẽ được giao cho Phnom Penh trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 8.2013. Năm ngoái, 2 nước ký kết khoản viện trợ trị giá 195,5 triệu USD. Theo đó, Bắc Kinh cấp khoản viện trợ này cho Phnom Penh để trang bị cho quân đội thiết bị quân sự mua từ Trung Quốc. Trực thăng Z-9 dựa trên công nghệ của Pháp và đã được trang bị cho quân đội Trung Quốc cũng như Pakistan.

Minh Quang (VP Bangkok)

Văn Khoa

>> Trung Quốc “làm luật” trên biển Đông
>> Bắc Kinh tập trận bắn đạn thật ở biển Đông
>> Mới biến động, chưa khủng hoảng
>> Mỹ muốn Trung Quốc làm rõ quy định khám tàu ở biển Đông
>> Phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông
>> Bão Bopha tiến thẳng vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.