Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng

22/12/2012 03:25 GMT+7

Ngày 21.12, Reuters đưa tin hạ viện Mỹ vừa thông qua bản dự thảo cuối cùng về ngân sách quốc phòng trị giá 633,3 tỉ USD cho năm tài khóa 2013.

Đồng thời, dự thảo cũng giảm giới hạn về xuất khẩu vệ tinh và tăng cường lực lượng lính thủy đánh bộ để bảo vệ các phái bộ ngoại giao của Mỹ. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đồng ý dự thảo mới với số phiếu 315-107.

Theo Reuters, dự thảo này được nhận định sẽ dễ dàng qua ải thượng viện trước khi Tổng thống Barack Obama ký thành luật. Trong dự thảo, phần ngân sách cơ bản của Lầu Năm Góc sẽ chiếm 527,5 tỉ USD và có thêm 88,5 tỉ USD dành cho các hoạt động tại nước ngoài, chủ yếu đổ vào chiến trường Afghanistan. Ngân sách này còn bao gồm luôn 17,4 tỉ USD dành cho các chương trình hạt nhân liên quan đến quốc phòng do Bộ Năng lượng triển khai.

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng
Lực lượng quân sự Mỹ - Ảnh: Reuters

Dự thảo ngân sách vừa được thông qua cao hơn mức đề nghị ban đầu của tổng thống đến 1,7 tỉ USD. Dự thảo cũng lược bỏ các giới hạn về xuất khẩu vũ khí, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất Mỹ giành lại thị phần đang giảm mạnh từ 65% cách đây 15 năm xuống còn chưa đầy 25% như hiện nay. Bên cạnh đó, Hạ viện đồng ý chi 9,8 tỉ USD cho khoản phòng thủ tên lửa, Trong đó có gần 480 triệu USD cho lá chắn tên lửa Mỹ - Israel, 211 triệu USD cho hệ thống “Vòm sắt” của chính quyền Tel Aviv.

Thụy Miên

>> Mỹ, Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10 ?
>> Tập trận Mỹ - Israel nhỏ hơn dự định ban đầu
>> Iran biết việc Triều Tiên phóng tên lửa từ rất sớm
>> Nga cảnh báo Mỹ về lá chắn tên lửa
>> Nga xác nhận phát triển tên lửa liên lục địa mới 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.