Tậ̣p trung kiểm toán các lĩnh vực nóng về tham nhũng

21/12/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Theo công bố của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), kế hoạch kiểm toán 2013 sẽ thực hiện tại 16 bộ ngành, 34 tỉnh thành phố thuộc T.Ư, 5 chương trình mục tiêu quốc gia.

(TNO) Đây là tuyên bố của lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tại buổi họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2013 vào sáng nay, 21.12.

Theo công bố của KTNN, kế hoạch kiểm toán 2013 sẽ thực hiện tại 16 bộ ngành, 34 tỉnh thành phố thuộc T.Ư, 5 chương trình mục tiêu quốc gia.

Có 25 dự án đầu tư sẽ được kiểm toán, trong đó có các dự án lớn như tái định canh định cư và xây dựng thủy điện Sơn La, nhà máy Đạm Cà Mau, xây dựng QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên…

Có tới 24 doanh nghiệp nhà nước sẽ được kiểm toán trong năm tới, trong đó có Tập đoàn Than khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí, Tổng công ty Sông Đà, Tập đoàn Điện lực VN…

Có 4 ngân hàng được kiểm toán trong năm tới gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương và Ngân hàng Phát triển VN.

Đáng chú ý, kế hoạch kiểm toán đề cập tới 11 chuyên đề lớn, trong đó có việc quản lý và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2010-2012; việc quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt năm 2010-2012; chính sách bảo hiểm y tế cho người nghèo; việc miễn, giảm, giãn, hoàn, xóa nợ thuế và chống thất thu nhà nước đối với hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp năm 2012 và các thời kỳ̀ trước hoặc sau có liên quan.

Đánh giá về kế hoạch này, ông Lê Minh Khái, Phó tổng KTNN cho rằng có giảm 18 cuộc so với năm ngoái nhưng quy mô về tài chính, vốn, các đơn vị liên quan đến kinh tế, tài chính lớn hơn năm ngoái.

“Với kế hoạch kiểm toán này chúng tôi thực hiện nhiều chuyên đề mạnh hơn, tập trung vào những nội dung phức tạp dễ xảy ra tham nhũng mà xã hội đang bức xúc quan tâm. Trong đó phải kể đến tái đầu tư nền kinh tế, tái đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước. Những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, sai sót như: quản lý đất đai, phát triển đô thị, khai thác khoáng sản, các lĩnh vực quản lý vốn”, ông Lê Minh Khái nói.

Cũng theo ông Khái, các cuộc kiểm toán theo kế hoạch này đã nhận được sự thống nhất cao của các cơ quan chức năng như Quốc hội, Ban kiểm tra T.Ư, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài Chính... Các nội dung, chuyên đề kiểm toán trên một địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư sẽ được lắp ghép thành một đầu mối tránh phiền hà cho đơn vị được kiểm toán.

Chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo KTNN, trong tổng số 161 cuộc kiểm toán năm 2012, đến thời điểm này đã ban hành 98 báo cáo kiểm toán, qua đó KTNN kiến nghị xử lý tài chính hơn 9 ngàn tỉ đồng. Trong đó kiến nghị tăng thu hơn 1.300 tỉ đồng, giảm chỉ hơn 1.200 tỉ đồng…

Đáng chú ý, qua các cuộc kiểm toán thực hiện trong năm 2012, KTNN đã phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đã chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ, gồm: Liên quan đến việc Bảo hiểm VN cho Công ty cho thuê Tài chính 2 (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển VN) vay hơn 1.000 tỉ đồng); Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch thực hiện tại tỉnh Hưng Yên kê khống hạng mục gần 3 tỉ đồng; vụ bỏ hơn 143 tỉ đồng để mua hàng hóa tại Công ty cổ phần lương thực Thanh Nghệ Tĩnh và vụ mua bán đất đai tại 1 đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty xuất nhập khẩu và Xây dựng VN (Vinaconex) với khoản tiền vi phạm 80 tỉ đồng.

“Năm 2012 là năm chúng tôi chuyển các vụ việc sang cơ quan điều tra Bộ Công an nhiều nhất từ trước đến nay. Điều này cũng thể hiện thái độ quan điểm của KTNN là kiên quyết, mạnh mẽ hơn đối với các sai phạm”, ông Lê Minh Khái nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.