Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự tại Mali

21/12/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 20.12 đã nhất trí phê chuẩn nghị quyết cho phép các nước châu Phi gửi quân đội đến để chiếm lại miền bắc Mali từ tay các tay súng Hồi giáo.

Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự tại Mali
Các tay súng ở miền bắc Mali - Ảnh: AFP

Nghị quyết cho phép lực lượng quân sự sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” trong thời hạn ban đầu là một năm để giúp chính phủ Mali chiếm lại lãnh thổ từ “các nhóm khủng bố, cực đoan và vũ trang”, theo AFP.

Tuy nhiên, hội đồng gồm 15 thành viên nói rằng lực lượng quân sự chỉ được sử dụng sau khi những nỗ lực chính trị đã được khai thác hết và mọi kế hoạch quân sự phải được phê chuẩn trước khi tiến hành.

Các quốc gia Tây Phi cho biết họ hiện có 3.300 binh sĩ sẵn sàng đến Mali để giúp tái xây dựng quân đội và hỗ trợ chiến dịch quân sự.

Phiến quân Tuareg cùng các tay súng ly khai và những nhóm có liên hệ với al-Qaeda đã lợi dụng cuộc đảo chính ở Mali vào tháng 3 để chiếm những khu vực rộng lớn tại phía bắc.

Pháp đã soạn thảo nghị quyết sau nhiều tuần thảo luận với Mỹ, nước bày tỏ nghi ngờ rằng lực lượng của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) sẽ không đủ mạnh để giao chiến trên sa mạc với các tay súng.

Mỹ rốt cuộc đã chấp nhận đồng bảo trợ cho nghị quyết và dự kiến sẽ trở thành nhà tài trợ lớn cho lực lượng mới được thành lập.

Sơn Duân

>> Mali có thủ tướng mới
>> Thủ tướng Mali từ chức
>> Binh sĩ Mali bắt giữ thủ tướng
>> Mỹ liệt một nhóm Hồi giáo Mali vào danh sách khủng bố
>> Bắc Mali tăng cường vũ trang
>> Pháp quyết tâm tiêu diệt khủng bố ở Mali
>> LHQ mở đường can thiệp quân sự vào Mali
>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
>> Tổng thống Mali bị người biểu tình đánh trọng thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.