Không thua nhưng mất mặt

21/12/2012 03:25 GMT+7

Với đe dọa sử dụng quyền phủ quyết, Mỹ đã ngăn cản HĐBA LHQ thông qua nghị quyết lên án việc Israel đẩy mạnh kế hoạch xây dựng trái phép các khu định cư trên khu vực lãnh thổ của Palestine. Tuy nhiên, Washington vô cùng mất mặt khi tất cả 14 thành viên khác của HĐBA đưa ra những tuyên bố chung lên án Israel.

Cho tới nay, Mỹ chưa khi nào để HĐBA LHQ thông qua bất cứ văn kiện gì bất lợi và lên án Israel. Chủ trương của Israel xây dựng các khu định cư là một trong những trở ngại chính khiến tiến trình hòa bình Trung Đông vẫn bế tắc. Mỹ không sử dụng ảnh hưởng đặc biệt và rất quyết định của mình đối với Israel để buộc đồng minh chấm dứt chính sách đó dù Washington nhiều lần quả quyết ưu tiên cho việc đạt được giải pháp hòa bình ở Trung Đông. Cộng đồng quốc tế lên án Israel, thể hiện cụ thể trong dự thảo nghị quyết nói trên của HĐBA LHQ, vì Israel không chỉ tiếp tục bám giữ chính sách nói trên mà vừa qua còn 2 lần quyết định xây dựng thêm các khu định cư mới trên những khu vực lãnh thổ của Palestine. Nước này thể hiện phản ứng theo kiểu ăn miếng trả miếng sau khi Palestine được LHQ công nhận quy chế nhà nước quan sát viên.

Mỹ và Israel không thua trong chuyện dự thảo nghị quyết này nhưng rõ ràng Israel đang ngày càng bị cô lập và Mỹ bị mất thể diện. Tất cả những đồng minh chiến lược của Mỹ hiện có chân trong HĐBA và cá nhân TTK LHQ Ban Ki-moon đều lên án Israel. Washington cũng không thể che giấu được bản chất lá mặt lá trái trong chính sách đối với Trung Đông. 

La Phù

>> Palestine bị cản trở
>> Palestine nhận “giấy khai sinh”
>> Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine
>> Israel “dùng căn cứ ở Eritrea theo dõi Iran”
>> Israel “triển khai đặc nhiệm sang Syria”
>> Israel phát động chiến tranh bí mật tại Syria
>> Israel sẽ tham gia “đánh hội đồng” Syria?
>> Israel mất trộm động cơ máy bay F-16

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.