Chủ nợ bao vây nhà máy ethanol Đại Tân

21/12/2012 03:20 GMT+7

* Tạm giữ 2 ô tô cùng đại diện một công ty vệ sĩ Nửa tháng qua, Nhà máy sản xuất ethanol Đại Tân của Công ty CP Đồng Xanh (Đại Lộc, Quảng Nam) bị 21 chủ nợ dùng 7 ô tô phong tỏa.

* Tạm giữ 2 ô tô cùng đại diện một công ty vệ sĩ

Nửa tháng qua, Nhà máy sản xuất ethanol Đại Tân của Công ty CP Đồng Xanh (Đại Lộc, Quảng Nam) bị 21 chủ nợ dùng 7 ô tô phong tỏa.

Trong khi đó, ông Đặng Hùng Trận, Phó chủ tịch UBND H.Đại Lộc xác nhận HĐQT, ban giám đốc đã “mất tích”. Sau buổi làm việc cuối cùng với công ty, ông Trận cho biết đơn vị đang nợ 20 tỉ đồng tiền nguyên liệu mua sắn của nông dân cả năm qua, nợ Ngân hàng BIDV Quảng Nam 540 tỉ đồng, nợ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (Techcombank Đà Nẵng) trên 150 tỉ đồng và nợ lương, bảo hiểm xã hội của hơn 300 công nhân, tiền công bốc vác, tiền nấu ăn… khoảng 7 tỉ đồng. Bà Phạm Thị Ngọc Thanh (56 tuổi, trú TP.Kon Tum), đại diện 21 chủ nợ cho biết họ cũng đang là con nợ của hàng trăm nông dân miền Trung - Tây nguyên chuyên cung cấp sắn cho nhà máy.

 Xe của nhóm chủ nợ bị đập phá và đâm thủng lốp
Xe của nhóm chủ nợ bị đập phá và đâm thủng lốp - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Trận cho biết thêm, các chủ nợ và Techcombank Đà Nẵng đều đang muốn thanh lý 1.500 m3 cồn xuất khẩu và 1.200 m3 cồn thô (trị giá khoảng 30 tỉ đồng) hiện còn trong nhà máy để trừ nợ nên không ai chịu nhường ai. “Nhà máy đang bên bờ vực phá sản, số nợ người dân ít hơn ngân hàng nhưng 20 tỉ đồng đối với nông dân là số tiền rất lớn nên ngân hàng không thể đơn phương bán tài sản, mà UBND H.Đại Lộc đề nghị các bên thỏa thuận chia theo tỷ lệ phần trăm rồi mới xuất kho bán lô hàng và vụ việc nên giải quyết sớm, chứ để càng lâu thì sản phẩm càng xuống chất lượng, hư hỏng, máy móc nhà máy xuống cấp thiệt hại càng nặng nề”, ông Trận nói.

Đến khoảng 2 giờ sáng 20.12, đoàn xe gồm 4 chiếc từ 7 chỗ đến 45 chỗ chở người và một đoàn xe bồn tiến vào nhà máy để lấy hàng. Bị các chủ nợ chặn đường, nhóm người này xông vào đập phá hai chiếc xe tải, đâm thủng lốp xe của các chủ nợ chặn đường và xua đuổi nhóm chủ nợ bỏ chạy. Nhận được tin báo, Công an xã Đại Tân và H.Đại Lộc đã xuống hiện trường. Công an H.Đại Lộc xác định đơn vị nhận hợp đồng với Techcombank Đà Nẵng vào lấy hàng là Công ty CP đầu tư dịch vụ kho vận L.A +, sau đó đơn vị này thuê lực lượng bảo vệ của một công ty vệ sĩ để áp tải chuyến hàng. Công an H.Đại Lộc đã tạm giữ 2 ô tô cùng đại diện công ty vệ sĩ, bàn giao vụ việc cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra làm rõ. 

Tổng số nợ khoảng 700 tỉ đồng 

Trên thực tế, sự việc bắt đầu căng thẳng khi Công ty CP Đồng Xanh bàn giao tài sản thế chấp để Techcombank xử lý bán thu hồi nợ. Theo hợp đồng đã ký kết với đối tác nước ngoài, ngày 17.12, tàu chở ethanol cập cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) để nhận hàng. Nhưng đại diện một công ty đóng tại Kon Tum, xưng là chủ nợ của Công ty CP Đồng Xanh bất ngờ xuất hiện cùng với hàng chục người mang theo dao, rựa, gậy, gộc, chai đựng xăng … tuyên bố: “Sẽ cho nổ tất cả các xe bồn chở hàng ra khỏi nhà máy”. Techcombank đã liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Nam, Công an Quảng Nam… nhờ can thiệp.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tổng số nợ của Công ty CP Đồng Xanh với các ngân hàng, doanh nghiệp người dân… khoảng 700 tỉ đồng.

Hữu Trà - Nguyễn Tú

>> Vụ "phong tỏa" nhà máy cồn: Các chủ nợ xô xát quyết liệt
>> Chủ nợ "phong tỏa" nhà máy cồn
>> Mượn tiền không trả, "xử" luôn chủ nợ
>> Thuê côn đồ hành hung chủ nợ
>> Bắt 3 kẻ giết chủ nợ tại hiệu cầm đồ
>> Chủ nợ ép Hy Lạp tiếp tục "thắt lưng buộc bụng
>> Ưu tiên trả nợ cho nông dân là chủ nợ của Bianfishco
>> Thêm chủ nợ của Bianfishco ngăn cản thay đổi cổ đông
>> Phát hiện thêm chủ nợ mới của Bianfishco
>> Tranh chấp nợ nần, chủ nợ bị sát hại
>> Chủ nợ thành kẻ cướp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.