Tàu Việt Nam cứu 40 người trên vịnh Bengal

20/12/2012 03:05 GMT+7

Các thủy thủ tàu MV Nosco Victory đã vớt và bảo bọc 40 người bất hạnh suốt 2 tuần trên biển, giữa lúc Singapore từ chối cho họ đặt chân lên đảo sư tử.

Theo Đài Thông tin duyên hải TP.HCM (TTDH), tàu hàng Nosco Victory thuộc Công ty CP vận tải biển Bắc (NOSCO), đang trên hải trình từ Bangladesh đi Singapore thì gặp tàu khách Nayou chở hơn 207 người bị chìm gần vịnh Martaban thuộc vùng vịnh Bengal. Tàu Nayou cắm cờ Bangladesh chở 40 người dân xứ này, sau đó ghé Rikien Moudou (Myanmar) đón thêm 167 người nữa, và tiếp tục hướng đến Malaysia. Các hãng tin quốc tế nói rằng, những hành khách trên tàu Nayou là người Hồi giáo Rohyngya muốn đến Malaysia để lánh xung đột tại miền tây Myanmar.

UNHCR khen ngợi hành động cao cả và nhanh chóng của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu MV Nosco Victory, đã cứu những nạn nhân đắm tàu đúng với trách nhiệm theo luật biển quốc tế và truyền thống cứu nạn lâu đời trên biển

Adrian Edwards, phát ngôn viên UNHCR

Tàu Nayou chìm nửa đêm 4.12 và toàn bộ hành khách rơi xuống biển. Trong ngày 5.12, tàu Nosco Victory đã vớt được 40 người. Trong khi đó, một tàu khác không rõ quốc tịch và 1 máy bay của Myanmar cũng tham gia tìm kiếm và vớt được khoảng 9 người nữa.

Không nơi cập bến !

Không liên lạc được với chủ tàu Nayou, tàu Nosco Victory đã mang 40 nạn nhân xuôi hành trình xuống Singapore. Trước khi cập cảng, thuyền trưởng Nguyễn Đình Hòa đã gửi thông tin đến Tổng cục Hàng hải và cảng biển Singapore (MPA) đề nghị cho những nạn nhân đắm tàu được cập bờ. Tuy nhiên, MPA đã từ chối.

Chị Nguyễn Cẩm Hà, trưởng ca trực ngày 19.12 ở TTDH cho Thanh Niên biết, theo điện tín tàu Nosco Victory gửi về, tàu đã vào cảng Singapore lúc 20 giờ 30 ngày 9.12 (giờ địa phương). Tuy nhiên, báo Straits Times cho hay, do bị từ chối, nên từ ngày 12.12, tàu phải lênh đênh vô định giữa vùng biển quốc tế cùng với những nạn nhân.

Ngày 13.12, MPA đưa ra giải thích, họ từ chối là do thuyền trưởng tàu Nosco Victory “chỉ cung cấp được vài thông tin mơ hồ” về 40 người đàn ông gặp nạn, và “họ không có vẻ là những người đủ tiêu chuẩn để nhập cảnh Singapore”.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu cho Thanh Niên biết, sứ quán đã nhận được thư điện tử nhờ hỗ trợ của tàu, và lập tức gửi công điện báo cáo lên Bộ Ngoại giao. Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó gửi công hàm đến Cao ủy LHQ về người tị nạn LHQ (UNHCR) nhờ can thiệp. Cuối cùng, chính phủ Malaysia đã đồng ý nhận 40 nạn nhân, và tàu Nosco Victory được phép đi vào vùng biển thuộc bang Johor của Malaysia.

Vào lúc 13 giờ 55 ngày 18.12, con thuyền nhỏ có tên Bengawal của chính phủ Malaysia rời tàu Nosco Victory, mang 40 thuyền nhân thoát chết trên biển đưa vào thủ phủ Johor Bahru.

Tàu Việt Nam cứu 40 người trên vịnh Bengal
Vị trí vịnh Martaban (thuộc vùng vịnh Bengal) nơi tàu Victory cứu người bị nạn của tàu Nayou - Đồ họa: Hoàng Đình. Ảnh: NOSCO cung cấp

Ân nhân và nước mắt

Ngay sau khi Malaysia nhận các nạn nhân, tại Genève, Thụy Sĩ, phát ngôn viên UNHCR Adrian Edwards phát biểu: “UNHCR khen ngợi hành động cao cả và nhanh chóng của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu MV Nosco Victory, đã cứu những nạn nhân đắm tàu đúng với trách nhiệm theo luật biển quốc tế và truyền thống cứu nạn lâu đời trên biển”. HCR cũng ghi nhận: “Những người sống sót đã có 13 ngày trong sự đùm bọc của các thuyền viên tàu MV Nosco Victory, giữa lúc nguồn nước và lương thực trên tàu cạn kiệt”. Cơ quan trên cũng cho biết đang làm việc với chính phủ Malaysia về “vấn đề cấp bách này”, đồng thời “kêu gọi Singapore cho phép những ai được cứu sống trên biển cập bến vào nước này”. Tại Singapore, tổ chức vận động nhân quyền có tên MARUAH cũng lên tiếng: “MARUAH ngợi khen thuyền trưởng tàu MV Nosco Victory - ông Nguyễn Đình Hòa, vì đã cứu những người Rohingya giữa biển, cứu nhiều mạng sống và phát huy đạo lý nhân bản giữa những người đi biển”.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Straits Times chiều 18.12, vị thuyền trưởng 58 tuổi, quê Hà Tĩnh, cho biết ông phải dùng động tác để giao tiếp với những người bị nạn vì hai bên không nói được ngôn ngữ của nhau. “Sau khi nghe tin được phía Malaysia chấp nhận, các nạn nhân đã bật khóc vì vui sướng”, thuyền trưởng Hòa kể. “Tôi cũng mừng cho họ lắm”, ông Hòa nói và cho biết ông rất mệt mỏi bởi hơn 1 tuần chờ đợi là “vô cùng khó khăn”.

Chiều 19.12, Báo Thanh Niên, nhờ sự kết nối của TTDH, đã liên lạc được với tàu MV Nosco Victory. Tuy nhiên, do tín hiệu liên lạc xấu, thông tin trao đổi rất hạn chế. Ông Hòa cho biết, tàu với thủy thủ đoàn gồm 24 người đã sắm đủ lương thực và nước uống, chuẩn bị khởi hành về phía Trung Quốc để nhận hàng.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.