Phí bảo trì đường bộ: Cứ thu rồi sửa

20/12/2012 03:15 GMT+7

Tại Hội nghị triển khai Nghị định 18/2012 của Chính phủ và Thông tư 197/2012/TT-BTC về thu phí bảo trì đường bộ ở TP.HCM sáng 19.12, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP một lần nữa phản ánh các bất cập trong việc thực hiện chủ trương này.

 

Quy định phải đóng trước phí bảo trì đường bộ cả năm là hình thức chiếm dụng tiền của người nộp phí

Phó chủ tịch HHVT hàng hóa TP.HCM Đinh Nam Dinh

Tham dự hội nghị có đại diện Sở GTVT các tỉnh, thành từ Đà Nẵng trở vào, cùng các hiệp hội vận tải (HHVT) và một số doanh nghiệp (DN). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết ngân sách nhà nước hằng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo trì đường bộ (BTĐB). Đối với hệ thống đường bộ do địa phương quản lý, tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 20 - 30%. Đó là lý do khiến hệ thống đường bộ xuống cấp nhanh chóng. Giờ đã đến lúc phải thu phí BTĐB vì càng để chậm đường càng xuống cấp. 

Không nên chiếm dụng tiền

Ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch HHVT hàng hóa TP.HCM tiếp tục phản ánh sự không đồng tình với việc Bộ Tài chính đã tách một xe tổ hợp đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc - loại xe phổ biến để vận chuyển hàng hóa hiện nay thành 2 đối tượng chịu phí riêng. Ông cũng đề nghị phí BTĐB nên thu hằng tháng theo thông lệ của VN đối với tất cả các loại thuế và phí. Nếu người nộp thuế và phí có khó khăn thì được ân hạn. Quy định phải đóng trước phí BTĐB cả năm là hình thức chiếm dụng tiền của người nộp phí. Ông cũng đề nghị cơ quan thu phí nên mở tài khoản chung liên thông với tất cả các trạm đăng kiểm để người nộp phí có thể nộp ở bất kỳ trạm đăng kiểm nào trên cả nước, không bắt buộc phương tiện chỉ được vào nơi đăng kiểm của mình để nộp phí, gây phiền hà. Đề nghị này ngay sau đó được ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm đồng ý sẽ áp dụng.

HHVT hàng hóa TP.HCM cũng kiến nghị không thu phí đối với ô tô khi bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu, bị tai nạn tính theo ngày. Không thu phí những xe do thiếu hàng hóa phải nghỉ; do thiên tai, đường sá ngập lụt xe không lưu thông được phải ngừng để sửa chữa, bảo dưỡng. Một số DN tiếp tục than phiền về tình trạng phí chồng phí khi lưu thông qua các trạm thu phí của dự án BOT hoặc các trạm bán quyền thu phí.

Phí bảo trì đường bộ: Cứ thu rồi sửa
Các doanh nghiệp vận tải bức xúc về việc xe đầu kéo và  rơ moóc, sơ mi rơ moóc sẽ bị đóng phí không hợp lý - Ảnh: Diệp Đức Minh

Sẽ chỉnh sửa, bổ sung

Trước khi Thông tư số 197 được ban hành, HHVT hàng hóa TP.HCM đã kiến nghị 3 phương án thu phí: thu qua xăng dầu, qua trạm thu phí và qua đầu phương tiện, trong đó Hiệp hội đã phân tích rằng thu phí qua xăng dầu là ưu việt nhất. Theo ông Đinh Nam Dinh, trước đây thu phí đường bộ qua xăng dầu đã được áp dụng nhưng không hiểu vì sao lại không thu nữa và mấy năm gần đây phí bảo vệ môi trường cũng được thu qua xăng dầu. Ông nói, thu phí qua xăng dầu là công bằng, xe lưu thông nhiều thì đóng phí nhiều và ngược lại, xe không lưu thông như xe làm đồ cổ, xe kỷ niệm để ở nhà trưng bày… thì không nộp phí.

Trả lời về việc vì sao không áp dụng hình thức thu phí BTĐB qua xăng dầu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết do hiện có 90% ô tô, mô tô sử dụng xăng và gần 60% ô tô sử dụng dầu, do đó việc trả lại tiền nộp phí cho các đối tượng không sử dụng đường bộ rất phức tạp và dễ nảy sinh tiêu cực. Bên cạnh đó, giá cả xăng dầu biến động rất nhiều, việc đưa phí vào giá xăng dầu thì cũng có nhiều bất cập. Ngoài ra, đưa phí vào giá xăng dầu là hòa vào ngân sách, việc trích ra sẽ chậm cho việc sửa chữa đường bộ. Ông Trường nói: “Tất nhiên có những điều chưa hợp lý… Sau 3, 6 tháng cho đến 1 năm thực hiện, căn cứ vào tình hình thực tiễn nảy sinh ra vấn đề gì thì chúng tôi sẽ chỉnh sửa, bổ sung".

Nhiều loại xe không hoạt động trên đường

Đại diện Công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu một trường hợp bất hợp lý là công ty có một lượng rất lớn xe đầu kéo và rơ moóc, sơ mi rơ moóc chỉ hoạt động  trong cảng, không đăng ký biển kiểm soát, 1 năm phải đi đăng kiểm 1 - 2 lần và khi đăng kiểm thì phải đóng phí BTĐB là bất hợp lý. Ý kiến này được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời ngay rằng do Thông tư này có thể chưa lường hết được những phát sinh trong thực tế và xin ghi nhận để có văn bản hướng dẫn cho phù hợp. Ông đề nghị Tân Cảng Sài Gòn lập danh sách những xe không hoạt động ngoài đường, có xác nhận của cơ quan công an để không phải chịu phí BTĐB.

Mức phí đối với với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện) bao gồm: Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 từ 50.000-100.000 đồng/năm; trên 100 cm3: từ trên 100.000 đồng -150.000 đồng/năm; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh: 2,16 triệu đồng/năm.

Anh Vũ

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.