“Giọng hát Việt” được tìm kiếm nhiều nhất trên Google

20/12/2012 18:28 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, danh sách Zeitgeist của Google cho thấy sự quan tâm đa dạng của người Việt, thể hiện rõ qua các từ khóa tìm kiếm trên mạng trong năm 2012 với phạm vi tìm kiếm từ con người, thương hiệu cho đến giải trí và sức khỏe.

"Zeitgeist", tiếng Đức có nghĩa là “hồn thời gian”, dùng để chỉ những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và tăng nhanh nhất tại trang web google.com.vn và cho chúng ta một cái nhìn sơ bộ về năm vừa qua thông qua kết quả tìm kiếm.

Sự ra mắt của Giọng hát Việt và vụ bê bối dàn xếp kết quả đã khiến chương trình này trở thành xu hướng tìm kiếm số 1 tại Việt Nam trong năm 2012. Đứng thứ hai trong danh sách là cơn bão “Gangnam Style” từ Hàn Quốc. Theo Google, những tìm kiếm liên quan đến giải trí chiếm gần ⅔ số lượng từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất trong năm 2012.

Trong lĩnh vực con người và thương hiệu, các ngôi sao của thế giới giải trí là Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh, Trương Quỳnh Anh, Hồ Ngọc Hà, Xuân Mai, Elly Trần lần lượt đứng đầu danh sách. Chỉ có một ngôi sao nước ngoài duy nhất lọt vào danh sách này là tài tử Lee Min Ho của Hàn Quốc.

Hai nhân vật nổi tiếng là phái mạnh của Việt Nam đứng trong sách này là “Cường đôla” và ca sĩ Lý Hải.

Đối với thương hiệu, chỉ có ba công ty Việt là Vinamilk, Trung Nguyên và PT2000 nằm trong danh sách các thương hiệu được tìm kiếm nhất. Những thương hiệu nổi tiếng được tìm kiếm thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng của người Việt đến quần áo và phụ kiện nước ngoài. Trung Nguyên là sự ngoại lệ duy nhất khi nằm trong cả hai danh sách. 

Trong lĩnh vực giải trí, từ khóa tìm kiếm về âm nhạc và bài hát lại cho thấy rõ sở thích nghe nhạc rất Việt của người Việt. Điều đáng ngạc nhiên là nhạc Phật giáo là từ khóa được tìm kiếm số 1, đặc biệt trong những ngày như lễ Phật Đản và lễ Vu Lan. Ngược lại, tại hạng mục phim, việc tìm kiếm lại mang hơi hướng quốc tế với những bộ phim Trung Quốc, bao gồm cả phim truyện lịch sử như Thủy Hử, Tây Du Ký, và phim nhiều tập Thần Bài, hay phim hoạt hình Nhật Bản và phim hài như Mr.Bean. Long Ruồi là phim Việt Nam duy nhất có trong danh sách.

iPhone đứng đầu bảng các tìm kiếm liên quan đến công nghệ

Các tìm kiếm liên quan đến công nghệ đều khẳng định vị trí số 1 của iPhone trong năm 2012, trong khi ứng dụng truyền thông trực tuyến được ưa chuộng nhất của năm, Viber, nằm ở vị trí thứ 2. Cả Nokia, Samsung và Qmobile đều nằm trong hai danh sách sản phẩm công nghệ và điện thoại di động, nhưng chính việc gia tăng không ngừng các từ khóa tìm kiếm về máy tính bảng cho thấy người Việt Nam ưa chuộng công nghệ thế nào. Bốn trong số 10 từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất liên quan tới máy tính bảng là bipad, ibuy, nexus 7 và novo7 đều mới xuất hiện trong năm nay (chưa hề được tìm kiếm tại google.com.vn trước đó).

Xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực ẩm thực cho thấy người Việt làm quen nhiều hơn với đồ ăn nước ngoài thông qua số lượng tìm kiếm các món kimbab, pizza và sushi. Trong khi hai món địa phương, cháo đậu xanh và mắm ruột, chứng tỏ đồ ăn quen thuộc vẫn ở quanh ta, khẩu vị của người Việt đang dần thay đổi với 7 trong số 10 từ khóa tìm kiếm nhà hàng là về các tiệm ăn nước ngoài.

Trong lĩnh vực y tế, các tìm kiếm cho thấy mọi vấn đề liên quan tới sức khỏe đều được quan tâm, từ thông tư của Bộ Y tế cho tới cân điện tử và cả bí quyết làm đẹp. Hiệu quả của chiến dịch truyền thông tăng cường sự hiểu biết về căn bệnh thế kỷ HIV/Aids đã khiến cho từ khóa ‘triệu chứng HIV’ đứng đầu danh sách. Xu hướng tự chẩn đoán sức khỏe cho bản thân cũng tương đối rõ ràng khi người Việt thường xuyên tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh H5N1, sốt xuất huyết hay đau ruột thừa.

Xu hướng "săn" đồ tốt và rẻ cũng được phản ánh trên mạng trong thời đại kỹ thuật số. Điều này được thể hiện qua xu hướng tìm kiếm mua sắm trên Google. Các phiếu giảm giá, đặc biệt là phiếu giảm giá đồ ăn uống và spa đứng đầu trong danh mục tìm kiếm. Một điểm thú vị là người Sài Gòn tìm kiếm nhiều gấp ba lần người dân ở các thành phố khác và mặt hàng tìm kiếm tăng nhanh nhất là giày (số lượng tìm kiếm tăng 350% so với năm trước).

Công bố của Google cho thấy Tết lại là thời gian cao điểm cho các tìm kiếm liên quan tới địa điểm du lịch cả ở trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, các điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất là thác Giang Điền, hồ Đại Lải. Đối với du lịch quốc tế, các nước Singapore, Cambodia hay Philippines được tìm kiếm nhiều nhất.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.