Đã mổ tách rời thành công cặp song sinh dính nhau

19/12/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Tối nay 19.12, tin tức từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau đã hoàn tất. Cả hai bé đều đang được chăm sóc hậu phẫu, hồi sức ổn định sức khỏe.

(TNO) Tối nay 19.12, tin tức từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau đã hoàn tất. Cả hai bé đều đang được chăm sóc hậu phẫu, hồi sức ổn định sức khỏe.

Cặp song sinh là con của chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, ngụ Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh), chào đời tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ ngày 11.8.2012.

Bên ngoài, hai bé dính nhau ở phần ngực và bụng, mỗi bé có phần đầu, mặt, hai tay và hai chân, cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn phát triển bình thường bình thường.

Bên trong, cặp song sinh dính nhau phức tạp ở phần gan với diện tích lớn khoảng 10 cm2, chung cơ hoành; hai tim dính nhau nhiều ở màng tim, tuy nhiên hai mỏm tim riêng biệt.


Các bác sĩ phẫu thuật tách rời cặp song sinh - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Hai bé không dính nhau ở phần ruột non và ruột già, có hai túi mật và hai ống mật chủ riêng biệt.

Các mạch máu lớn gần tim của hai bé tách biệt nhau, trong đó, một bé có nghi ngờ bị eo cung động mạch chủ. Mỗi bé có một cột sống riêng biệt, trong đó, một bé bị vẹo cột sống khá nặng do tư thế dính nhau.

Tiến sĩ - Bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tách đôi hoàn toàn hai bé, với việc tách hai màng tim, tách đôi gan và đường mật.

Khi phẫu thuật, bé thứ nhất có rối loạn nhẹ về huyết động học nên đã được giữ lại phòng mổ 1 cùng ê kíp 1. Bé kia ổn định hơn, được chuyển sang phòng mổ bên cạnh cùng ê kíp 2. Sau đó, hai kíp bác sĩ đã tiến hành đóng lồng ngực và đóng bụng cho cả hai bé.

Ca phẫu thuật kết thúc lúc 15 giờ và cả hai bé được chuyển ra hồi sức.

Nguyên Mi - Thanh Tùng

>> Phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau
>> Thêm một cặp song sinh dính nhau phức tạp
>> Mổ cấp cứu cặp song sinh dính nhau phức tạp
>> “Song sinh” dancesport: Ước mơ tạo nên tài năng
>> Cặp song sinh nữ chung nhiều bộ phận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.